posttoday

บช.น.ตีปี๊บตั้งศูนย์สางเงินกู้เถื่อน

09 ธันวาคม 2552

    พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช) กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มอบหมายให้ พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์  รอง ผบช.น.จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการการปราบปรามปล่อยเงินกู้และทวงหนี้นอกระบบ โดยเชื่อมโยงกับศูนย์ข้อมูล สตช.เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันตลอดเวลา โดยให้ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ 88 สน.ทำป้ายประกาศให้ชาวบ้านได้รับทราบข้อมูล และรายงานข้อมูลกลุ่มเกี่ยวข้องกับเงินนอกระบบทั้งจำนวนเจ้าหนี้ ลูกหนี้ และผู้ปล่อยเงินกู้ ทุกพื้นที่ นำส่งบช.น.ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้      นอกจากนี้ ยังได้กำชับผู้บังคับบัญชาข้าราชการตำรวจทุกระดับดูแลลูกน้องอย่างใกล้ชิด ไม่ให้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจเงินกู้นอกระบบ รวมถึงครอบครัวข้าราชการตำรวจด้วย ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม และไม่ปกป้องคุ้มครองรับประโยชน์จากผู้กระทำผิด หรือปล่อยละเลย หากไม่เชื่อฟังก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที      ทั้งนี้ บช.น.จับตากลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยเงินกู้ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.เครือข่ายเงินกู้ ซึ่งยังไม่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงทวงหนี้ 2.กลุ่มนายทุนเงินกู้ ที่มีพฤติกรรมข่มขู่ทำร้า

    พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช) กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มอบหมายให้ พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์  รอง ผบช.น.จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการการปราบปรามปล่อยเงินกู้และทวงหนี้นอกระบบ โดยเชื่อมโยงกับศูนย์ข้อมูล สตช.เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันตลอดเวลา โดยให้ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ 88 สน.ทำป้ายประกาศให้ชาวบ้านได้รับทราบข้อมูล และรายงานข้อมูลกลุ่มเกี่ยวข้องกับเงินนอกระบบทั้งจำนวนเจ้าหนี้ ลูกหนี้ และผู้ปล่อยเงินกู้ ทุกพื้นที่ นำส่งบช.น.ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้
 
     นอกจากนี้ ยังได้กำชับผู้บังคับบัญชาข้าราชการตำรวจทุกระดับดูแลลูกน้องอย่างใกล้ชิด ไม่ให้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจเงินกู้นอกระบบ รวมถึงครอบครัวข้าราชการตำรวจด้วย ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม และไม่ปกป้องคุ้มครองรับประโยชน์จากผู้กระทำผิด หรือปล่อยละเลย หากไม่เชื่อฟังก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที
 
     ทั้งนี้ บช.น.จับตากลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยเงินกู้ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.เครือข่ายเงินกู้ ซึ่งยังไม่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงทวงหนี้ 2.กลุ่มนายทุนเงินกู้ ที่มีพฤติกรรมข่มขู่ทำร้ายร่างกายลูกหนี้ และ กลุ่มปล่อยเงินกู้แบบบริการเงินด่วน ที่มักติดประกาศตามเสาไฟฟ้า โดยกำชับ 88 สน.จัดทำบัญชีรายชื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูล พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ขอให้กลุ่มลูกหนี้ รวมถึงเจ้าหนี้ ในพื้นที่ไปลงทะเบียนที่ธนาคารออมสิน, และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ทุกสาขา ภายในวันที่ 31 ธ.ค. เพื่อเข้าสู่กระบวนการประนอมหนี้ของกระทรวงการคลัง