posttoday

"พรเพชร" รอสำนักพระราชวังประสานวันเข้าเฝ้าฯทูลอัญเชิญขึ้นทรงราชย์

29 พฤศจิกายน 2559

ประธานสนช.เผย รอสำนักพระราชวังประสานเข้าเฝ้าฯทูลอัญเชิญสมเด็จพระบรมฯขึ้นทรงราชย์ โฆษกวิปเผยจะมีการประกาศให้ประชาชนทราบผ่านโทรทัศน์

ประธานสนช.เผย รอสำนักพระราชวังประสานเข้าเฝ้าฯทูลอัญเชิญสมเด็จพระบรมฯขึ้นทรงราชย์  โฆษกวิปเผยจะมีการประกาศให้ประชาชนทราบผ่านโทรทัศน์

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงขั้นตอนหลังจากที่ประชุมสนช.รับทราบการแจ้ง มติครม.อัญเชิญสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ว่า จะเป็นไปตามขั้นตอนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ หลังจากนี้จะนำความกราบบังคมทูลอัญเชิญสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ขึ้นทรงราชย์  ขณะนี้สำนักพระราชวังยังไม่ประสานมาว่า จะให้นำความกราบบังคมทูลอัญเชิญในวันใด  ส่วนขั้นตอนหลังจากทูลอัญเชิญแล้ว จะมีการประกาศแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างไร  ค่อยมาว่าในรายละเอียดกันอีกครั้ง

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกวิปสนช. กล่าวว่า สนช.ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ตามที่ครม.มีหนังสือถึงประธานสนช. ที่ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา โดยโยงกับรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ที่ยกหมวด2 พระมหากษัตริย์มาใช้ คือ ประธานสนช.ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา เมื่อมีหนังสือมาจากครม. ก็มีดำริให้เรียกประชุมสนช. ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวผ่านไปแล้ว หลังจากนี้ ประธานรัฐสภาต้องอัญเชิญพระรัชทายาทขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ต่อไป และประธานรัฐสภาจะประกาศให้ประชาชนทราบโดยทั่วกันผ่านทางการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาว่า ประธานรัฐสภาจะเข้าเฝ้าฯเพื่อทูลอัญเชิญเมื่อใด

นพ.เจตน์กล่าวว่า ในการประชุมสนช.วันที่ 1ธ.ค.นี้ จะมีวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.สถาบันภูมิราชธรรม มีสาระสำคัญเนื่องจากหลวงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองราชย์ครบ 70 ปี เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2559 สมควรจัดตั้งสถาบันภูมิราชธรรม ซึ่งเป็นสถาบันวิชาการเพื่อเทิดพระเกียรติ ตลอดจนนำพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพของพระองค์ที่ทำให้เกิดประโยชน์แก่พสกนิกร รัฐบาลจึงประสงค์ให้จัดตั้งสถาบันดังกล่าวขึ้น โดยมีฐานะเป็นสถาบันอุดมศึกษานิติบุคคล อยู่ภายในกำกับของรัฐ แต่ไม่ใช่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ เพื่อผลิตนักวิชาการ นักวิชาชีพชั้นสูง โดยรายได้ของสถาบันมาจากเงินอุดหนุนของรัฐบาล และทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์