posttoday

'วิษณุ'เผยปีหน้า เปลี่ยนแปลงใหญ่

24 พฤศจิกายน 2559

วิษณุ กางปฏิทินปีหน้ารับการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่

วิษณุ กางปฏิทินปีหน้ารับการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ทศพิธราชธรรม นำราษฎร์-รัฐ" ในงาน THAILAND 2017 ภูมิทัศน์ใหม่เศรษฐกิจไทย ตอนหนึ่งว่า ในปีหน้าจะเผชิญการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่ ไม่นานอย่างที่ทราบจะมีการเปลี่ยนแผ่นดิน เปลี่ยนรัชกาล ส่วนเมื่อใดนั้น อยู่ในพระราชวินิจฉัย เตรียมการไว้ได้ แต่จะกำหนดเวลานั้นไม่สมควร

"การเปลี่ยนแปลงต่อมาคือ การประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่ ผมไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อใด เพราะเป็นพระราชอำนาจใน 90 วัน หลังจากรัฐบาลทูลเกล้าฯ ไปแล้ว" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า การออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจำนวน 10 ฉบับ ต้องดำเนินการให้เสร็จใน 8 เดือน โดยเฉพาะ 4 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พรรคการเมือง สส. และ สว.

"ถ้าประกาศใช้ครบเมื่อใด ก็ประกาศให้ต้องจัดการเลือกตั้งให้เสร็จใน 150 วัน เกินจากนี้ไม่ได้ นายกฯ ถึงกำหนดโรดแมป ไม่ใช่เรื่องลมๆ แล้งๆ" รองนายกฯ กล่าว
    
สำหรับการปาฐกถาพิเศษวันที่ 23 พ.ย. นายวิษณุ กล่าวว่า หลักทศพิธราชธรรมถือเป็นหลักธรรมที่ทุกคนต้องปฏิบัติ และนำมาปรับใช้ให้เข้ากับตัวเอง โดยทศพิธราชธรรมในส่วนของภาคธุรกิจและ ภาคประชาชนนั้น คือ การทำธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล บรรษัทภิบาล การทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR การปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ เพื่อให้บริษัทอยู่รอดและสามารถอยู่ได้อย่างมีคุณธรรม
 
ทั้งนี้ ทุกคนจะต้องปรับนำหลัก ทศพิธราชธรรมมาปรับให้เกิดผลเพื่อความสุข หากไม่มีทศพิธราชธรรม จะไม่สามารถทำให้เกิดความสุขในการทำงานหรือ การดำรงชีวิตได้