posttoday

"ประวิตร" ยันไม่มีคนไทยหนุนการเงินไอเอส

22 พฤศจิกายน 2559

รองนายกฯยืนยันไม่พบว่ามีข้อมูลคนไทยสนับสนุนการเงินให้กลุ่มไอเอส เผยเจ้าที่หน้าที่จับตาคนให้ข้อมูลบิดเบือน

รองนายกฯยืนยันไม่พบว่ามีข้อมูลคนไทยสนับสนุนการเงินให้กลุ่มไอเอส เผยเจ้าที่หน้าที่จับตาคนให้ข้อมูลบิดเบือน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงกรณี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตำรวจประเทศออสเตรเลียให้ข้อมูลมีกลุ่มคนไทยบางส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องและสนับสนุนด้านการเงินเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับตำรวจออสเตรเลียที่พบว่ามีคนไทยติดตามเครือข่ายโซเชียลมีเดียวของกลุ่มไอเอสอยู่

ทั้งนี้ แต่ไม่พบการเชื่อมโยงข้อมูลชัดเจน ซึ่งส่วนตัวทราบข้อมูลดังกล่าวมาก่อนแล้ว และให้ตำรวจสันติบาล สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มความระมัดระวัง ซึ่งทุกประเทศต้องระมัดระวัง โดยในกลุ่มอาเซียนก็ได้มีความร่วมมือป้องกันอยู่แล้ว เนื่องจากไอเอสมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องศาสนาด้วย และยืนยันว่าคนไทยเข้าติดตามทางโซเชียลมีเดีย ไม่มีข้อมูลการสนับสนุนทางการเงิน

ส่วนกรณีการจับกุมกลุ่มโปรยใบปลิวบิดเบือนข้อมูลที่จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนอยู่ และไม่กลัวว่าจะมีการขยายความเคลื่อนไหวไปยังพื้นที่อื่น เพราะหากขยายก็จะจับ และเหตุที่เกิดขึ้นใน จ.ขอนแก่น มีการจับกุมภายในวันที่ก่อเหตุ อะไรที่ทำให้เกิดความไม่มั่นคง ก่อเหตุปั่นป่วน ส่วนตัวไม่ปล่อยไว้

ส่วนกรณีมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียชื่อว่า "เทิดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา" ผ่านเว็บไซต์ยูทูปซึ่งบางข้อมูลอาจเข้าข่ายบิดเบือนนั้น เรื่องดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่แล้ว มีหน่วยงานคอยรับผิดชอบอยู่ อะไรที่เป็นการให้ข้อมูลบิดเบือนถือว่ามีความผิด ต้องดำเนินคดีเพราะมีพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯคอยควบคุมอยู่

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ข้อมูลที่ระบุว่ามีคนไทยเชื่อมโยงกลุ่มไอเอสนั้น เป็นข้อมูลของตำรวจออสเตรเลีย ดังนั้นจึงต้องนำมาตรวจสอบ เพื่อป้องกันและจับกุมต่อไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นผลกระทบทั้งโลก ที่ทุกประเทศก็เจอปัญหา ดังนั้นจึงมอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคงดำเนินการต่อไป

ส่วนกรณีที่ญาติผู้เสียชีวิตเรียกร้องให้ดำเนินการกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สุทธิสาร กรณีถูกตำรวจทำร้ายร่างกายขณะเข้าจับกุมนั้น ขณะนี้ทาง พล.อ.ประวิตร วได้สั่งการให้ดำเนินการสอบสวนโดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตามขอให้รอผลตรวจสอบเพื่อยืนยันอีกครั้ง