posttoday

ปชป.อัดวิปฝ่ายค้านล้มเหลวทำหน้าที่คุมถกงบ

26 สิงหาคม 2553

ปชป.​ยัน เสียงโหวตงบ54  สะท้อนเสถียรภาพรัฐบาล   อัดความปั่นป่วนที่ผ่านมาเป็นความล้มเหลววิปฝ่ายค้าน

ปชป.​ยัน เสียงโหวตงบ54  สะท้อนเสถียรภาพรัฐบาล   อัดความปั่นป่วนที่ผ่านมาเป็นความล้มเหลววิปฝ่ายค้าน

น.พ.บุรณัชย์   สมุทรักษ์  โฆษกพรรคประชาธิปัตย์   กล่าวว่า การผ่านร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554  มีส่วนสำคัญต่อเป้าหมายทางนโยบายด้านเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาลเป็นอย่างมากในการทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ เพื่อนำเศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าได้อย่างเต็มรูปแบบ และจะนำพาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวพ้นวิกฤติเศรษฐกิจ  สร้างความมั่นคงทางสวัสดิการสังคม  และแก้ไขปัญหาความยากจน

น.พ.บรุณัชย์ ​กล่าวอีกว่า การจัดทำงบประมาณปี 2554 จะมีการทำควบคู่ไปกับการทำเพดานเงินกู้ทั้งส่วนของภาครัฐและเอกชนไม่ให้สูงเกิน  50 % ของจีดีพีและ ​จะคำนึงถึงวินัยทางการเงิน  การคลัง เพื่อสร้างงบมดุลให้เกิดใน 5 ปี  ​​

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554  ในวาร2-3 เป็นสัญญาณที่ดีแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเป็นปึกแผ่นมีเสถียรภาพทางการเมือง ​​ทั้งนี้ ที่ผ่านมา 5 วันในการพิจารณา พรรคเพื่อไทยพยายามตีรวน ถือเป็นความล้มเหลวของวิปฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ หากวิปฝ่ายค้านยังทำหน้าที่อย่างนี้ก็จะมีแต่ความวุ่นวายไม่จบสิ้น  เพราะการทำงานวิปฝ่ายค้าน ก็เสมือนไม่มีวิปฝ่ายค้าน เพราะฝ่ายค้านอ้างเอกสิทธิ์ความเป็นอิสระ และสถาปนาตัวเองมาเป็นวิปแทบทั้งสิ้น นอกจากนี้​จากการพิจารณางบต้องมีหลายส่วนในการปรับปรุงเพื่อที่จะทำให้การทำงานของสภาเดินไปได้ โดยเฉพาะบทบาทของประธานสภาในการทำหน้าที่ควบคุมการประชุม

นายเทพไท กล่าวว่า การที่​กรณีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ​จะรวบรวมรายชื่อ สส. 1 ใน 10 ยื่นตีความว่า พ.ร.บ.งบฯ​ ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งถือเป็น   เป็นการดึงเกม หวังผลการเมือง ซึ่งไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยเล่นเกม  เพราะประเทศกำลังรอเม็ดเงินในการพัฒนา และปีที่ผ่านมา เพื่อไทยเคยยื่นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความไปครั้งหนึ่ง แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็ไม่เห็นพรรคเพื่อไทยจะออกมารับผิดชอบ​