posttoday

ร่วมค้านสปท.ขึ้นเงินเดือนนักการเมือง

08 พฤศจิกายน 2559

อดีต กกต.ชี้ขึ้นเงินเดือน ผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองไม่ได้ช่วยแก้คอร์รัปชั่น

อดีต กกต.ชี้ขึ้นเงินเดือน ผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองไม่ได้ช่วยแก้คอร์รัปชั่น

นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยที่คณะอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอให้ขึ้นเงินเดือนนักการเมืองเทียบเท่าเงินเดือนผู้บริหารบริษัทมหาชน เพราะไม่ได้ทำให้บุคคลนั้นไม่ทุจริตคอร์รัปชั่น หรือไม่ต้องการผลประโยชน์อื่นใด เพราะที่ผ่านมามีบางคนไม่ต้องการเงินเดือนด้วยซา เพราะตำแหน่งที่ได้ยิ่งกว่าเงินเดือน ซึ่งมีผลประโยชน์มากทั้งทางตรงและทางอ้อม

"การให้เงินเดือนสูงไม่ใช่เป็นการแก้ไขปัญหาหรือป้องกันการคอร์รัปชั่นได้ แต่การตรวจสอบเป็นเรื่องสำคัญโดยต้องตรวจสอบอย่างจริงจัง" นางสดศรี กล่าว

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะขึ้นเงินเดือนนักการเมือง 2-3 เท่า เพราะมากเกินไป ที่สำคัญงานการเมืองเป็นงานอาสามารับใช้ประชาชน เงินเดือนเดิมที่ให้แม้ไม่มากแต่ก็ไม่น้อย ถ้ารู้จักประหยัดก็พออยู่ได้

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท. กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่เหมาะสม เพราะยังไม่มีความจำเป็นต้องมาเพิ่มเงินเดือนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองช่วงนี้ ถ้าเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม สปท.การเมือง คงต้องมาพูดคุยกัน แต่คงไม่ใช่วันที่ 8 พ.ย. เพราะไม่มีวาระเรื่องนี้

"การเสนออะไรต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะการเสนอขึ้นเงินเดือนนักการเมือง เนื่องจากสาธารณชนไม่ยอมรับ" นายเสรี กล่าว

ภาพประกอบข่าว