posttoday

ปชป.หนุนยาแรงประหาร

04 พฤศจิกายน 2559

ประชาธิปัตย์รับได้เงื่อนไขยุบพรรค และโทษประหารทางการเมืองตามที่ กรธ.กำหนด

ประชาธิปัตย์รับได้เงื่อนไขยุบพรรค และโทษประหารทางการเมืองตามที่ กรธ.กำหนด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ประเด็นเงื่อนไขยุบพรรคการเมือง 3 กรณี ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กำหนด คือ 1.เป็นปฏิปักษ์ ใช้อำนาจหรือใช้เงินล้มล้างการปกครอง 2.รับเงินจากต่างด้าว และ 3.รับเงินเพื่อซื้อขายตำแหน่งนั้น ทางพรรครับได้ ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองไม่ควรทำ

สำหรับบทลงโทษที่รุนแรงเรื่องประหารชีวิตนั้น เท่าที่ติดตามจากข่าวก็ยังไม่ชัดเจน ในเรื่องของข้อมูลว่าเป็นกรณีใด จึงต้องรอดูความชัดเจนก่อน แต่การกำหนดบทลงโทษในเรื่องการกระทำความผิดไม่ว่ากรณีใด ถ้าประสงค์ที่จะเป็นการมุ่งหวังในการที่จะขจัดพฤติกรรมนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเสียง ซื้อตำแหน่ง เรื่องการทุจริต ก็ควรที่จะถือหลักเกณฑ์อย่างเดียวกันในการจัดการลงโทษกับผู้ที่กระทำความผิดในทุกภาคส่วน ทุกองค์กร และทุกระดับ

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การที่ กรธ.เสนอให้ กกต.มีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งของรัฐมนตรีนั้น หากมีการกำหนด กกต.ก็พร้อมปฏิบัติ เพราะตำแหน่งรัฐมนตรี เมื่อเข้าดำรงตำแหน่งแล้วก็ควรที่จะมีอำนาจตรวจสอบเป็นระยะ จึงเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว ส่วนการกำหนดคุณสมบัติของกรรมการบริหารพรรคเช่นเดียวกับ สส.นั้น เชื่อว่าลักษณะต้องห้ามจะมีความเข้มข้นขึ้น ซึ่งต่อไปนักการเมืองต้องระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น เพราะหากทำผิดก็จะมีผลทางการเมืองในหลายๆ เรื่อง ดังนั้นการกำหนดคุณสมบัติเช่นนี้จะช่วยให้ได้นักการเมืองที่ดีขึ้น มีความรู้ความสามารถและคุณธรรม

ด้าน นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การพิจารณา พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ขณะนี้ได้เขียนเสร็จในรอบแรกแล้ว แต่ยังสามารถปรับได้ตามความเหมาะสม จากนั้นจะต่อด้วยการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อไป ซึ่งคาดว่าจะทำให้เสร็จภายในเดือน พ.ย.