posttoday

"ประวิตร"ยันป่วนใต้ไม่เกี่ยวคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาลลงพื้นที่

03 พฤศจิกายน 2559

"พล.อ.ประวิตร" ย้ำ มทภ.4 ดูแล 3 จังหวัดชายแดนใต้ ไม่ให้เกิดเหตุ เผย เตือนแล้วช่วงรอยต่อ ต.ค.-พ.ย. มีวันสำคัญ ยันไม่เกี่ยวคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาลลงพื้นที่

"พล.อ.ประวิตร" ย้ำ มทภ.4 ดูแล 3 จังหวัดชายแดนใต้ ไม่ให้เกิดเหตุ เผย เตือนแล้วช่วงรอยต่อ ต.ค.-พ.ย. มีวันสำคัญ ยันไม่เกี่ยวคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาลลงพื้นที่

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. เวลา 15.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึง การก่อเหตุหลายพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ตนเคยบอกไว้แล้วว่า ช่วงเดือนตุลาคม ต้องระมัดระวังเนื่องจากมีวันสำคัญ ผู้ก่อเหตุหาโอกาสที่เจ้าหน้าที่เผลอ ทั้งนี้ได้เน้นย้ำตลอดเวลา ซึ่งผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นได้เฝ้าระมัดระวังตลอดเวลา แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องหาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ตนได้คุยกับ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่4 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการภาค4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า)ไปแล้ว ให้พยายามป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก เพราะได้เน้นย้ำไปแล้วว่าช่วงเดือนตุลาคมต่อเดือนพฤศจิกายน ช่วงเปลี่ยนผ่านต้องเพิ่มระมัดระวังในทุกๆพื้นที่โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะทำให้ดีที่สุด อย่างไรก็ตามถือเป็นการก่อกวนและทำพื้นที่นอกเมือง แต่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

เมื่อถามว่า มีตรงไหนที่เป็นช่องว่าง เพราะทราบมาก่อนแต่ยังเกิดเหตุขึ้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ดูเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ในด้านข่าวที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด รวมถึงวางกำลังของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในพื้นที่ บูรณาการให้ได้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุ ส่วนการทำงานผู้แทนพิเศษคณะรัฐใน คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ (คปต.)ที่มี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม เป็นหัวหน้าผู้แทนพิเศษรัฐบาล นั้น กลไกดังกล่าวไม่ได้ดูเรื่องยุทธวิธี เพียงแต่ไปดูแลประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้ ส่วนด้านยุทธวิธี เป็นเรื่องของ กอ.รมน.ภาค 4

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดภายหลัง คณะผู้แทนพิเศษรัฐบาลลงพื้นที่ภาคใต้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่เกี่ยว ไม่ใช่การต้อนรับ เพียงแต่บังเอิญ ต้องไปถาม พล.อ.อุดมเดช ดู แต่คงไม่ใช่ ไม่น่าเกี่ยวข้องกัน เหตุการณ์เกิดหลังจากคณะของ พล.อ.อุดมเดช เดินทางกลับมาแล้ว ถือเป็นข้อสังเกตของสื่อมวลชน แต่เจ้าหน้าที่เองดูแลให้มากกว่านี้