posttoday

ปิดเว็บหมิ่นสถาบัน ร่วม900ยูอาร์แอล

03 พฤศจิกายน 2559

"พล.อ.อ.ประจิน" เผยยูทูบ กูเกิล ตอบรับสกัดเว็บหมิ่นสถาบันสั่งปิดไปแล้ว 900 ยูอาร์แอล

"พล.อ.อ.ประจิน" เผยยูทูบ กูเกิล ตอบรับสกัดเว็บหมิ่นสถาบันสั่งปิดไปแล้ว 900 ยูอาร์แอล

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทน รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ได้หารือกับตัวแทนบริษัทยูทูบ กูเกิล แอพพลิเคชั่นไลน์ ถึงการขอความร่วมมือปิดเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบัน โดยพบว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการปิดไปแล้ว 900 ยูอาร์แอล

ทั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ระหว่างวันที่ 1-12 ต.ค. มีเว็บไซต์กระทำผิดกว่า 200 ยูอาร์แอล และระหว่างวันที่ 13-31 ต.ค. มีเว็บไซต์ที่กระทำผิด 1,150 ยูอาร์แอล ปิดไปแล้ว 200 ยูอาร์แอล อยู่ระหว่างกระบวนการทางศาลเพื่อขอให้ปิด 1,150 ยูอาร์แอล ซึ่งศาลมีคำสั่งปิดแล้ว 700 ยูอาร์แอล

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ในส่วนของยูทูบพบว่า มีเนื้อหาที่กระทำความผิดคดีหมิ่นสถาบันมากที่สุด ขณะเดียวกันก็ได้รับความร่วมมือในการปิดมากที่สุดด้วย ส่วนการขอความร่วมมือกับเฟซบุ๊กอยู่ระหว่างการประสานงานกับผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลพื้นที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อขอเข้าหารือที่สิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมสามารถแจ้งมายังหน่วยงานที่รับผิดชอบ และไม่ควรแชร์ข้อมูลต่อ เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความผิดและขอความร่วมมือสื่อเสนอข่าวอย่างระมัดระวังด้วย

"ยืนยันว่าเราไม่ได้เข้าไปล้ำเส้นหรือก้าวก่ายบริษัทเหล่านี้ ไม่ได้เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะเข้าใจว่าเว็บไซต์เหล่านี้มีคนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก" รองนายกฯ กล่าว