posttoday

ประเด็นร้อน 26 ส.ค.

26 สิงหาคม 2553

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ประกาศใส่เสื้อสีดำไปหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 90 ปีของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ขณะที่แกนนำ พธม.และคณะ จำนวน 79 คนจะเดินทางไปที่กองบังคับการกองปราบปราม (บก.ป.) รับทราบข้อกล่าวหาคดีก่อการร้าย

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ประกาศใส่เสื้อสีดำไปหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 90 ปีของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ขณะที่แกนนำ พธม.และคณะ จำนวน 79 คนจะเดินทางไปที่กองบังคับการกองปราบปราม (บก.ป.) รับทราบข้อกล่าวหาคดีก่อการร้าย

 

ประเด็นร้อน 26 ส.ค.

1.ต้องติดตามการทำกิจกรรมของกลุ่มคนเสื้อแดง นำโดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ที่ประกาศว่าวันที่ 26 ส.ค. จะใส่เสื้อสีดำไปหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 90 ปีของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยกลุ่มคนเสื้อแดงใช้สโลแกนว่า "26 สิงหา ดำทั้งแผ่นดิน ขจัดสิ้นสองมาตรฐาน" ต้องติดตามว่าจะมีเหตุการณ์กระทบกระทั่งใดๆ หรือไม่

2.อีกด้าน วันที่ 26 ส.ค. เวลา 09.00 น. แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและคณะ จำนวน 79 คนจะเดินทางไปที่กองบังคับการกองปราบปราม (บก.ป.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาคดีก่อการร้าย กรณีการปิดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง โดย พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว ระบุว่า จะพยายามสรุปสำนวนการสอบสวนให้เร็วที่สุดซึ่งคาดว่าไม่เกินเดือน ก.ย. ก็จะสามารถส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาได้
         
ขณะที่ นิติธร ล้ำเหลือ ทนายพันธมิตรฯ ระบุว่า ต้องดูว่าพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาอะไรบ้างเนื่องจากพฤติการณ์ทางคดีแต่ละบุคคลแตกต่างกัน ซึ่งหากมีข้อหักล้างชัดเจนจะมีการร้องขอให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ร้องทุกข์คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)หรือฟ้องศาลเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน เพราะข้อกล่าวหาก่อการร้ายถือว่าร้ายแรง วันนี้คงได้รู้กันชัดเจนว่าฝั่งเสื้อเหลืองจะมีใครโดนคดีก่อการร้ายบ้าง
         
3.วุ่นไม่เลิกสำหรับการส่งตัววิกเตอร์ บูต ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธ ที่เมื่อวันที่ 25 ส.ค. เจ้าหน้าที่สหรัฐต้องนำเครื่องบินเจ็ตมารับเก้อ เพราะยังไม่มีการส่งตัวแต่อย่างใด โดย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมายไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าเครื่องบินมาเมื่อไหร่ ฉะนั้นเครื่องบินก็ต้องจอดรอ จึงต้องติดตามว่าสหรัฐและรัสเซียจะมีท่าทีอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ตอนที่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้ส่งตัววิกเตอร์กลับสหรัฐ มหาอำนาจทั้งสองประเทศก็เรียกทูตไทยเข้าพบมาแล้ว
         
4.ที่บ้านพิษณุโลก คณะกรรมการปฏิรูปที่มี อานันท์ ปันยารชุน เป็นประธานจะมีการประชุมเพื่อหารือการตกผลึกกรอบยุทธศาสตร์การทำงานของคปร. ว่าจะมีแนวทางการปฏิรูปประเทศไทยอย่างไรที่จะให้ทุกฝ่ายเข้าร่วม และเพื่อเป็นการปฏิรูปอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเรื่องการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างเรื่องความไม่เป็นธรรม 5 ด้าน คือ อำนาจเศรษฐกิจ โอกาส ศักดิ์ศรี และทรัพยากรธรรมชาติ และจะหารือเรื่องการจัดงานปฏิรูปประเทศที่จะมีขึ้นในเดือน ต.ค.นี้โดยโจทย์ใหญ่คือ จะทำให้คนไทยมีความหวังในการปฏิรูปได้อย่างไร วันนี้น่าจะมีเค้าโครงเรื่องนี้กัน
         
5.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) กระทรวงคมนาคม มีกำหนดการฝึกซ้อมการกู้ภัย และให้ความช่วยเหลืออุบัติเหตุร้ายแรงบนทางพิเศษ โดยมี พ.ท.ทวีสิน รักกตัญญู ผู้ว่าการกทพ. เป็นประธาน ณ บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษสุขาภิบาล 5 ทางพิเศษฉลองรัช
         
6.ศาลปกครองกลางนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 43 คน(ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กับพวกรวม 8 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
         
7.กรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงทุกคนที่ได้รับการแต่งตั้งโยกย้าย จะร่วมแถลงข่าวถึงเหตุผลการแต่งตั้งและภารกิจต่อไปของข้าราชการแต่ละกรมแต่ละสำนักงาน
        
 8.ธนาคารทหารไทยจัดพิธีลงนามสัญญาการให้การสนับสนุนทางการเงิน ระหว่างบริษัท การบินไทยกับธนาคารทหารไทย ณ ธนาคารทหารไทย โดยมี ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์และบุญทักษ์ หวังเจริญ ร่วมในพิธีเพื่อใช้ในการขยายกิจการและปรับโครงสร้างหนี้
         
9.บัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. ไปบรรยายพิเศษหัวข้อ "เจาะลึก ชี้แจงแลกเปลี่ยนความคิด ทิศทางดอกเบี้ย" ที่ห้องประชุม 1101 ชั้น 11 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย