posttoday

"บิ๊กแดง"แบ่งงานรองมทภ.1ดูแลพื้นที่พระบรมมหาราชวัง-สนามหลวง

20 ตุลาคม 2559

กองทัพ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสัตตมวาร ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่9 ด้านแม่ทัพภาคที่ 1 มอบหมายรอง มทภ.1 ดูแลความเรียบร้อย’สนามหลวง-พระบรมมหาราชวัง’

กองทัพ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสัตตมวาร ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่9 ด้านแม่ทัพภาคที่ 1 มอบหมายรอง มทภ.1 ดูแลความเรียบร้อย’สนามหลวง-พระบรมมหาราชวัง’

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. เวลา 07.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลสัตตมวาร  ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช  มีพระเทพปัญญามุนี เจ้าอาวาส และพระสงฆ์จากวัดอาวุธวิสิกตาราม สวดพระพุทธมนต์ ผู้บัญชาการทหารบกได้ถวายผ้าไตร พร้อมภัคตาหารให้กับพระภิกษุสงฆ์ทั้ง 10 รูป มีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพบก สมาคมแม่บ้านทหารบก และชุมชนรอบกองทัพบก 20 ชุมชนร่วมด้วย

ขณะที่ เวลา 08.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลสัตตมวาร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีพระสงฆ์จากวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหารสวดพระพุทธมนต์ด้วยเช่นกัน

ต่อมา พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองบัญชาการติดตามสถานการณ์ กองทัพภาคที่ 1 (บก.ศตส.ทภ.1) กล่าวถึงการอำนวยความสะดวกประชาชนที่ไปแสดงความอาลัยพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศที่พระบรมมหาราชวัง ว่า ทางกองทัพบกได้มอบหมายให้กองทัพภาคที่ 1 จัดตั้งกองอำนวยการเพื่ออำนวยความสะดวก และจัดระเบียบให้ประชาชนในด้านการจราจร การเข้าคิว รวมทั้งจิตอาสาที่มาช่วยเหลือทั้งหลายทั้งนี้ มอบหมายให้รองแม่ทัพภาคที่ 1 ทั้ง 3 นาย รับผิดชอบงานต่างๆ ประกอบด้วย 1.พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รับผิดชอบภาครวมทั้งหมด 2.พล.ต.ธรรมนูญ วิธี รับผิดชอบการอำนวยความสะดวกจราจรและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย 3.พล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ ดูแลเรื่องการช่วยเหลือประชาชน โดยการดำเนินการภายใต้กรอบของกระทรวงกลาโหม ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะประชาชนที่จะมาแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้กองทัพบกได้อบหมายให้กองทัพภาคที่ 1 จัดต้องกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวังและพื้นที่โดยรอบสนามหลวง เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนทั้งหมด ทั้งเรื่องการจราจร การเข้าคิว และผู้มาบริจาคของเพื่อเกิดความเรียบร้อยและเอื้อประโยชน์

พล.ต.ธรรมนูญ กล่าวว่า ทำหน้าที่เป็นส่วนหน้าในการบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เข้ามาในบริเวณพระบรมหาราชวัง โดยจัดที่จอดรถบริเวณรอบๆ สนามหลวง และการจัดบริการรถขนส่งสาธารณะทั้งของราชการ และเหล่าทัพต่างๆ ให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวก นอกจากนี้ ยังได้จัดพื้นที่พักผ่อนให้ประชาชน 15 จุดก่อนที่จะเดินทางเข้ามาในสนามหลวง โดยมีหน่วยงานต่างๆ รับผิดชอบ

พล.ต.ธรรมนูญกล่าวต่อว่า เรามีกองอำนวยการร่วมที่อยู่บริเวณกลางสนามหลวงที่มีการจัดอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค ไว้บริการประชาชน รวมทั้งจัดรถเข็นไว้บริการให้ผู้พิการ นอกจากนี้ ยังได้จิตอาสามาช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าภายหลังวันที่ 28 ต.ค. จะมีการแจกบัตรคิวสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าไปในพระบรมมหาราชวัง โดยทางสำนักพระราชวังจัดคิวเข้าไปได้ครั้งละ 100 คนเฉลี่ยแล้ววันละประมาณ 30,000-40,000 คน เนื่องจากว่าทางขึ้นบริเวณพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทมีบริเวณแคบ

“เราได้ทำงานร่วมกับกรุงเทพมหานคร ที่มีเทศกิจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อส. นักศึกษาวิชาทหาร และนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ รวมทั้งประชาชนที่เป็นจิตอาสาโดยจะมีการพูดคุยในตอนเช้า เพื่อแบ่งงานกันทำในพื้นที่สนามหลวง ส่วนปัญหาที่พบมากที่สุดนั้น คือประชาชนที่นำยานพาหนะเข้ามาในพื้นที่เพื่อนำของมาแจกจ่าย และจอดรถโดยรอบๆ จนทำให้การจราจรติดขัด ผมได้ขอความร่วมมือไปยังจิตอาสาว่าให้ติดต่อไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อนำอาหารไปแจกตามจุดที่กำหนด เพื่อให้การจราจรมีความสะดวก” รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะมีการก่อเหตุร้ายในช่วงนี้ พล.ต.ธรรมนูญกล่าวว่า เรามีเจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแลสถานการณ์ร่วมกันสังเกตสิ่งผิดปกติซึ่งที่ผ่านมามีความเรียบร้อยดี

ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีกำลังทหารของ พล.1รอ. จำนวน 50 กองร้อย และ เตรียมไว้สลับหมุนเวียน อีก 150 กองร้อย รวม 200 กองร้อย หรือ ราวเกือบ 4 หมื่นคน ที่หมุนเวียนมาดูแลพื้นที่ สนามหลวง และภายนอกพระบรมมหาราชวัง  ทั้งเรื่องความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย และช่วยเหลือประชาชน