posttoday

วิษณุเผย "สมเด็จพระบรมฯ" มีพระราชบัณฑูรเรื่องการสร้างพระเมรุมาศ

17 ตุลาคม 2559

"วิษณุ" เผยสมเด็จพระบรมฯมีพระราชบัณฑูรเรื่องเกี่ยวกับการสร้างพระเมรุมาศ ขณะที่หน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมข้อมูลจัดพระราชพิธีพระบรมศพรายงานครม.

"วิษณุ" เผยสมเด็จพระบรมฯมีพระราชบัณฑูรเรื่องเกี่ยวกับการสร้างพระเมรุมาศ ขณะที่หน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมข้อมูลจัดพระราชพิธีพระบรมศพรายงานครม.

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 18 ต.ค. จะมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และแนวทางการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้าถวายความไว้อาลัย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมข้อมูลรายงานต่อที่ประชุมครม.ไว้แล้ว

ทั้งนี้วันที่นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมารนั้น ได้มีพระราชบัณฑูรเรื่องเกี่ยวกับการสร้างพระเมรุมาศ โดยรายละเอียดต่างๆสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ที่จะวินิจฉัยปัญหาต่างๆ ซึ่งเรื่องที่ต้องวินิจฉัยเยอะ อาทิ พระเมรุฯรูปแบบใด สีอะไร แบบสูงหรือแบบต่ำ

"ผมได้คุยกับนายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการพระราชวัง อย่างไม่เป็นทางการ ท่านปรารภว่าต้องมีสิ่งก่อสร้างหลายอย่างที่ท้องสนามหลวง นอกจากพระเมรุซึ่งเป็นหัวใจ ปกติจะมีศาลาทรงธรรมที่สำหรับประทับและรับแขก หรือคนที่มาถวายพระเพลิง และยังจะมีศาลาพลับพลาสำหรับประชาชน พร้อมด้วยสิ่งก่อสร้างอื่นๆ และการสร้างที่สำหรับพระสงฆ์ขึ้นนั่งสวดประจำสี่ทิศ ซึ่งครั้งนี้อาจจะต้องมีการขยายขนาดให้กว้างใหญ่กว่าคราวงานพรระบรมศพหรือพระศพเจ้านายที่ผ่านมา ซึ่งกรมศิลปากรมีประสบการณ์เยอะ"นายวิษณุกล่าว