posttoday

นายกฯแถลง"พระบรมฯ"ทรงพระราชปรารภขออย่าให้ประชาชนกังวลเรื่องราชการแผ่นดิน

16 ตุลาคม 2559

นายกฯแถลง สมเด็จพระบรมฯทรงพระราชปรารภ ขออย่าให้ประชาชนกังวลใจเรื่องการสืบราชสันตติวงศ์-ราชการแผ่นดิน

นายกฯแถลง สมเด็จพระบรมฯทรงพระราชปรารภ ขออย่าให้ประชาชนกังวลใจเรื่องการสืบราชสันตติวงศ์-ราชการแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. เวลา 23.35 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจโดยมีเนื้อหาดังนี้

สวัสดีพี่น้องประชาชนชาวไทยที่เคารพ เมื่อเวลาประมาณ 19.oo น. ค่ำวันนี้ (15ต.ค.) สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมารได้มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และผมเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท ถวายรายงานข้อราชการณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าล้นกระหม่อมที่ทรงห่วงใยประชาชนชาวไทยในยามที่บ้านเมือง กำลังอยู่ระหว่างช่วงเวลาทุกข์โศก  พร้อมกันนั้น ประชาชนหลายคนยังกำลังประสบปัญหาอุทกภัย ได้รับความเดือดร้อน

พระราชปรารภสำคัญเรื่องหนึ่งคือ ขออย่าให้ประชาชน เกิดความสับสน หรือกังวลใจใดๆเกี่ยวกับราชการแผ่นดินหรือแม้แต่การสืบราชสันตติวงศ์เพราะเรื่องนี้มีรัฐธรรมนูญ กฏมณเฑียรบาลและจารีตประเพณีกำหนดไว้แล้ว

แต่การจะดำเนินการเมื่อใด อย่างไรนั้นมีพระราชบัณฑูรว่า ช่วงเวลานี้ทุกคนทุกฝ่ายแม้แต่พระองค์ท่านเองอยู่ระหว่างความเศร้าโศก โทมนัสอาลัย จึงควรให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้รู้สึกว่า เราผ่านพ้นหรือบรรเทาความวิปโยคอาดูรนี้ ไปได้บ้างก่อนเถิด อย่าให้ความรู้สึกว่า มีความเปลี่ยนแปลงใดๆภายใต้ร่มพระบารมี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกิดขึ้นกระทันหันเกินไป

ทุกคนควรใช้เวลานี้ รักษาความทรงจำอันงดงามของเหตุการณ์เมื่อ 70 ปีที่ผ่านมา เมื่อการบำเพ็ญพระราชกุศลและพระราชพิธีพระบรมศพ ผ่านพ้นไปแล้วระยะหนึ่งก็น่าจะถึงเวลาสมควรดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ก็ไม่น่าจะกระทบต่อแผนงาน หรือขั้นตอนใดๆ รัฐบาล ได้ปรึกษาประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว

ขอรับสนองพระราชบัณฑูร ใส่เกล้าใส่กระหม่อม จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทั้งหลายทราบ โดยทั่วกันท่านจะได้คลายความกังวลใจและใช้เวลาในช่วงนี้ถวายสักการะแสดงความอาลัย ให้สมกับที่ท่านรู้สึกอย่างที่หลายคน ให้สัมภาษณ์ทางสื่อมวลชนว่าชีวิตนี้ เกิดมาก็อยู่ในสมัยรัชกาลที่ 9 เติบโตมาก็ในรัชกาลที่ 9 จึงยากจะทำใจว่า มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น แต่เราก็ต้องช่วยกันทำใจ

พร้อมกันนี้ รัฐบาลต้องขอขอบคุณ ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร พลเรือน ทุกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเข้มแข็งอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าร่วมงานพระราชพิธีสำคัญนี้

ภาพการเชิญพระบรมศพสู่พระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 14 ต.ค.เป็นที่ประทับใจไปทั่วโลก คลื่นมหาชนสองข้างถนนตลอดระยะทางหลายกิโลเมตรเป็นพยานถึงความจงรักภักดี และเจตนารมณ์ที่จะรักษาไว้ ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ได้อย่างชัดเจน

และเมื่อสำนักพระราชวัง มีประกาศให้ประชาชนเข้าถวายสักการะได้ ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.ก็ขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกเช่นนี้ต่อไป
ขอให้ทุกฝ่าย ช่วยกันดูแลความปลอดภัยสุขอนามัย และอาหารการกินของประชาชนที่มาถวายสักการะ

ผมขอขอบคุณ พี่น้องบรรดาวินมอเตอร์ไซค์ที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนด้วยการให้บริการขนส่งผู้โดยสารไปถวายสักการะ ในการเชิญพระบรมศพ คำพูดของท่านที่ว่า "ขอทำดีเพื่อพ่อ" นั้น ผมฟังแล้วซาบซึ้งใจมาก

ผมขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อยทั่วประเทศตลอดเวลา 2-3 วันที่ผ่านมาและขอให้ท่าน รักษาบรรยากาศเช่นนี้ ตลอดไป

ในส่วนของรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติขอให้สัญญาต่อพี่น้องทั้งหลายว่าเห็นน้ำใจของประชาชนเช่นนี้แล้วจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตด้วยความจงรัก และภักดียิ่งๆขึ้นเพื่อสืบสานพระบรมราชปณิธานตลอดไป