posttoday

"สุรพงษ์"ซัดรัฐใช้งบบินประชุมฮาวายสูงเกิน

03 ตุลาคม 2559

"สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล"อัดคณะรมว.กลาโหมใช้งบบินร่วมประชุมที่ฮาวายสูงเกิน โวสมัยยิ่งลักษณ์ใช้ครั้งละ 6-7 ล้านเท่านั้น

"สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล"อัดคณะรมว.กลาโหมใช้งบบินร่วมประชุมที่ฮาวายสูงเกิน โวสมัยยิ่งลักษณ์ใช้ครั้งละ 6-7 ล้านเท่านั้น

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ และ อดีตสส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการเดินทางไปร่วมประชุมรมว.กลาโหมอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ที่ มลรัฐฮาวายว่า สมัยที่ตนเป็นรองนายกฯ ลำดับ 1 และ รัฐมนตรีต่างประเทศ เดินทางไปประชุมสำคัญๆ ระหว่างประเทศ แทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกฯในขณะนั้น ก็เดินทางด้วยสายการบินพาณิชย์ทั่วไปตลอด รวมทั้งได้ไปประชุมเอเปคที่ ฮาวาย เช่นกัน เจ้าหน้าที่ ปลัดและข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศก็จะเดินทางโดยเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ตามปกติ ใช้เงินไปไม่กี่บาท ไม่น่าจะถึง 2 ล้าน ทั้งๆที่เศรษฐกิจ ของไทยขณะนั้นดีกว่าปัจจุบันเยอะ

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลคสช. ใช้จ่ายเงินในการเดินทางไปประชุมสูงลิ่วอย่างที่ออกมาชี้แจงกันว่าการไปฮาวายของรองนายกฯ 2-3 วัน หมดไป 20 กว่าล้าน ส่วนตัวรู้สึกเสียดายเงินหลวง ถ้าเอาไปช่วยคนยากคนจนก็คงจะไม่มีใครเขาว่ากันได้ หรือใช้เงินขนาดนี้แล้วประชาชนประเทศชาติได้ประโยชน์มากกว่าการที่ไปยืนรับคำชมเดิมๆว่าไทยเราแก้เรื่องการค้ามนุษย์และแก้ปัญหาการบินได้ดี ก็คิดว่าคงจะไม่มีใครออกมาตำหนิได้ ก็ขอให้รัฐบาลคสช. ต้องตระหนักและคิดให้รอบคอบในการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีแบบทุกวันนี้ ซึ่งรายได้ของรัฐก็ไม่พอกับรายจ่าย และก็อยู่ในช่วงที่รัฐบาลกระเป๋าแห้งต้องกู้เงินมาใช้จ่าย และพยายามจัดเก็บภาษีทุกรูปแบบ เก็บแม้กระทั่งไก่ที่ถูกเชือดในโรงเชือดยังคิดจะเก็บ ตัวละ 20 สตางค์

"เมื่อครั้งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปต่างประเทศตามคำเชิญ และนำนักธุรกิจร่วมคณะไปด้วย เพื่อประชุมส่งเสริมการค้าขายการลงทุนระหว่างประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน ร่วม 42 ประเทศ รวมค่าใช้จ่ายแล้วมาหารเฉลี่ยต่อครั้งก็แค่เพียง 6-7 ล้านบาทต่อครั้ง ไม่ถึง 20 ล้านบาท และประโยชน์ก็น่าจะมากกว่ากันเป็นแน่แท้ ตอนนั้นยังถูกฝ่ายค้านกระแนะกระแหน โจมตีว่าใช้เงินหลวงไปมากมาย สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์"