posttoday

ชี้ช่องม.44สั่งยุบสภา

01 ตุลาคม 2559

วิษณุชี้เลือกนายกฯ ไม่ได้ยังมีทางออกเหตุรัฐบาล คสช.มีมาตรา 44 สั่งยุบสภาได้

วิษณุชี้เลือกนายกฯ ไม่ได้ยังมีทางออกเหตุรัฐบาล คสช.มีมาตรา 44 สั่งยุบสภาได้ 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีได้กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญให้เลือกได้ภายใน 30 วัน อย่างไรก็ตามถ้าผ่านไป 5-6 เดือน ไม่สามารถเลือกได้ รัฐบาลชุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีอำนาจใช้มาตรา 44 สั่งยุบสภาได้ 

“รัฐบาลยังอยู่ ม.44 ก็ยังอยู่ สามารถยุบสภาได้ ถ้ามีเหตุผลที่จะยุบ และเมื่อถึงเวลานั้นสังคมต้องยอมรับแล้ว ถ้า 6 เดือนยังไม่ได้นายกฯ ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว ถึงได้ใช้คำพูดว่า ยุบไปเรื่อยๆ ที่พูดไม่ได้ต้องการเปิดประเด็นว่าให้ยุบสภา แต่เมื่อสื่อถามถ้าเลือกไป 30 วันแล้วยังไม่ได้จะทำอย่างไร ยืนยันว่าไม่มีทางตันแน่ เพราะสามารถใช้อำนาจในการแก้ไขปัญหาได้” นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ กรธ.ปรับแก้ไขร่างร่างรัฐธรรมนูญ จึงได้มอบหมายให้ กรธ.ทุกคนกลับไปอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียด และนำกลับมาหารือกันในวันจันทร์ที่ 3 ต.ค.นี้ 

สำหับกรณีข้อสงสัยวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ จะดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี จะเริ่มนับหลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้หรือรวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่นั้น นายมีชัย กล่าวว่า ยังไม่เคยคิดประเด็นนี้ จึงยังตอบไม่ได้ และต้องขอกลับไปดูใหม่ว่า สิ่งที่เขียนไว้ในครอบคลุมเพียงใด

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กว่า ไม่มีความกังวลใดๆ เกี่ยวกับที่มาของนายกฯ จะเป็นคนนอกหรือไม่ก็ตาม

“แต่สิ่งที่เป็นห่วง คือ ผู้มีอำนาจตั้งเป้าหมายที่จะกวาดล้างพรรคเพื่อไทยซึ่งการกวาดล้างทางการเมืองฝ่ายตรงข้าม และปกป้องพวกเดียวกันนั้น แสดงถึงความไม่เท่าเทียมและเสมอภาคกัน โดยจะนำไปสู่ความแตกแยกมากขึ้น” นายจตุพร กล่าว