posttoday

ศาลฎีกาตัดสิน ยึดบ้าน‘เสี่ยตือ’

30 กันยายน 2559

ศาลฎีกานักการเมือง พิพากษายึดบ้าน 16 ล้าน “สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล” เนื่องจากไม่สามารถแจงที่มาได้

ศาลฎีกานักการเมือง พิพากษายึดบ้าน 16 ล้าน “สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล” เนื่องจากไม่สามารถแจงที่มาได้

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้บ้านพร้อมที่ดินเนื้อที่ 3 ไร่เศษ ในพื้นที่ ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง มูลค่า 16 ล้านบาท ของนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ตกเป็นของแผ่นดิน เนื่องจากจำเลยไม่สามารถแจงที่มาของทรัพย์สินดังกล่าวได้

ทั้งนี้ อัยการสูงสุด (อสส.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งริบทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นผิดปกติของนายสมศักดิ์ อดีต รมว.ศึกษาธิการ และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ผู้ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ จำนวน 16 ล้านบาท เนื่องจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด จากการไต่สวนกรณีการร่ำรวยผิดปกติของนายสมศักดิ์ ซึ่งจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริง ไม่แสดงบ้านพักดังกล่าว

บ้านหลังดังกล่าวปลูกสร้างเมื่อปี 2541 ช่วงที่นายสมศักดิ์ดำรงตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ และก่อสร้างจนแล้วเสร็จเมื่อปี 2544 ช่วงที่นายสมศักดิ์ดำรงตำแหน่งเป็น รมว.ศึกษาธิการ โดยใช้เงินค่าก่อสร้างประมาณ 16 ล้านบาท

องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน พิจารณาพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าจำเลยไม่สามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินดังกล่าวได้ จึงมีมติเอกฉันท์ให้บ้านพักดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน

ด้าน นายสมศักดิ์ ซึ่งเดินทางมาฟังคำพิพากษา กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ยอมรับคำตัดสิน ก่อนจะเดินทางกลับ