posttoday

"อุเทน" ชี้ภาครัฐขาดความพร้อมรับมือทำน้ำท่วม

26 กันยายน 2559

"อุเทน" ชี้ภาครัฐขาดความพร้อมรับมือจนทำให้น้ำท่วมหลายพื้นที่ ระบุเคยเตือนล่วงหน้าไปแล้ว แต่กลับถูกมองว่าเป็นเรื่องเล่น

"อุเทน" ชี้ภาครัฐขาดความพร้อมรับมือจนทำให้น้ำท่วมหลายพื้นที่ ระบุเคยเตือนล่วงหน้าไปแล้ว แต่กลับถูกมองว่าเป็นเรื่องเล่น

นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมการผันน้ำลงทะเลทางฝั่งตะวันออก กล่าวถึงสถานการณ์น้ำที่ส่งผลให้หลายจังหวัดต้องประสบปัญหาอุทกภัยว่า ก่อนหน้านี้ได้ออกมาแจ้งเตือนแล้วว่า ให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ตามที่มีการพยากรณ์ว่าจะมีมรสุม มีพายุเข้าประเทศไทยติดต่อกัน 3-5 ลูก อีกทั้งจากการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate change ก็ทำให้ฝนตกช้ากว่าที่ควรจะเป็น อีกทั้งยังมีฤดูฝนที่ยาวกว่าในอดีต ที่สำคัญในเชิงพยากรณ์สภาพอากาศก็มีข้อบ่งชี้ว่าทุก 5-6 ปีจะมีปริมาณน้ำในที่มากกว่าปกติ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2554 จนสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลมาแล้ว

นายอุเทน กล่าวว่า การออกมากล่าวเตือนล่วงหน้าของตนไม่ได้ต้องการสร้างความตระหนก หรืออยากดังแต่อย่างใด เพียงแต่เห็นว่าเจ้าหน้าที่ยังขาดความพร้อมในการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น อีกทั้งยังมีบางส่วนมองเป็นเรื่องเล่นๆ ในเชิงว่าเอาอยู่แน่นอน โดยไม่ดำเนินการให้ดีพอ ทั้งที่เคยแนะนำให้กรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเกาะติดปริมาณน้ำฝนและน้ำในเขื่อน รวมถึงคลองต่างๆไว้ล่วงหน้า แต่ก็ปล่อยให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนตามที่ปรากฎในข่าว จึงอยากขอย้ำหลักคิดที่ตนเคยเป็นอดีตประธานคณะกรรมการผันน้ำลงทะเลฯเมื่อปี 2554 ด้วยการ " หาที่ให้น้ำอยู่ และหาทางให้น้ำไป " ซึ่งทางที่น้ำจะไปดีที่สุดคือ ทางทะเล ซึ่งเคยทำมาแล้วจนทำให้ฝั่งตะวันออกได้รับผล กระทบจากน้ำท่วมน้อยมาก ทั้งนี้รู้สึกเป็นห่วงที่เห็นหลายหน่วยงานพยายามตั้งท่าจะสู้กับน้ำ โดยการกั้นน้ำหรือระบายน้ำให้ลงในแม่น้ำ โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งได้ส่งผลให้เกิดการท่วมแล้วในหลายจังหวัด และเกิดวิกฤติอีกหลายพื้นที่

"เมื่อเกิดปัญหาความเดือดร้อนขึ้นกับประชาชน รัฐบาล หรือหน่วยงานภาครัฐ ไม่ควรคิดแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ใครที่สามารถทำอะไรให้เกิดประโยชน์ได้ก็ควรประสานงานกัน โดยส่วนตัวก็มีความยินดีในการให้คำแนะนำต่างๆ"นายอุเทนกล่าว