posttoday

กกต.เตรียมพบกรธ.28-29ก.ย.แจงร่างกฎหมายลูก

22 กันยายน 2559

"สมชัย"เผยกกต.เตรียมเข้าพบกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 28 ก.ย. เพื่อชี้แจงร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

"สมชัย"เผยกกต.เตรียมเข้าพบกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 28 ก.ย. เพื่อชี้แจงร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า กกต.จะเข้าพบคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  2 วัน ในสัปดาห์หน้า คือ วันที่ 28 ก.ย. ซึ่งกรธ.ได้เชิญตัวแทนกกต.ไปชี้แจงและร่วมสัมมนาเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.

ทั้งนี้ กกต. จะส่งตัวแทนไปชี้แจงและแจกเอกสารที่เกี่ยวข้อง 2 คน คือ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงาน กกต. และ พ.ท.สดุดี ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ผอ.สำนักกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ จากนั้นในวันที่ 29 ก.ย. กกต.จะไปพบ กรธ.เพื่อชี้แจงสาระสำคัญและพูดคุยเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต. โดยมีตัวแทน 2 คน คือ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. และนายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม

ซึ่งประเด็นหลักที่จะคุยกันในวันดังกล่าว เป็นเรื่องที่เห็นต่างกับทางกรธ. คือเรื่องการยุบกกต.จังหวัด ที่กกต.ยังเห็นว่าจำเป็นต้องมี แต่ต้องมีการสรรหาคนที่เป็นกลางทางการเมือง และใช้วิธีการที่ประหยัดงบประมาณมากขึ้นและเรื่องการสรรหา กกต.เพิ่มอีก 2 คน ที่ต้องมาจากโควตาสายสรรหา ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสการผลักดันให้มาจากสายศาล แต่เดิมกกต.มีสายศาล 2 คนอยู่แล้ว หากให้มาจากสายศาลอีกจะผิดจากข้อเท็จจริง และตามบทบัญญัติของร่างรัฐธรรมนูญจะทำไม่ได้