posttoday

"ปรีชา"ยันบริษัทลูกชายทำถูกต้อง-แจงใช้งบ7,800บาทสร้างฝาย"แม่ผ่องพรรณ"

21 กันยายน 2559

พล.อ.ปรีชา บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปรับภูมิทัศน์หน้ากลาโหม ปัดแก้เคล็ด ย้ำ บริษัทลูกชาย ประมูลงานทำตามหลักเกณฑ์ ชี้ใช้งบ 7,800 บาท สร้างฝาย"แม่ผ่องพรรณ"

พล.อ.ปรีชา บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปรับภูมิทัศน์หน้ากลาโหม ปัดแก้เคล็ด ย้ำ บริษัทลูกชาย ประมูลงานทำตามหลักเกณฑ์ ชี้ใช้งบ 7,800 บาท สร้างฝาย"แม่ผ่องพรรณ"

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. เวลา 07.29 น. ที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงกลาโหม พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์หน้าศาลาว่ากระทรวงการกลาโหม โดยในพิธีได้มีการผูกผ้าสามสีและคล้องพวงมาลัยปืนใหญ่โบราณ จำนวน 40 กระบอก โดยมีคณะรองปลัดกระทรวงกลาโหม หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ข้าราชการในสังกัด สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ร่วมในพิธี

พล.อ.ปรีชา กล่าวว่า การจัดทำพิธีครั้งนี้เพื่อความสวยงามและเพื่อป้องกันสัตว์มีพิษที่เราไม่ต้องการไปอยู่ในปากกระบอกปืนใหญ่โบราณ เช่น หนูและงู โดยมีการนำตราแผ่นดิน หรือตราพระราชลัญจกรพระครุฑพ่าห์เทพพาหนะของพระนารายณ์ไปปิดปากกระบอกปืน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เพียงความเชื่อ เพราะต่างประเทศก็ทำแบบนี้ อีกทั้งบริเวณกระทรวงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว จึงต้องทำเพื่อให้มีความสวยงามและมีความปลอดภัย โดยพิธีครั้งนี้ไม่ได้ทำทุกปีและไม่เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ เพราะพิธีครั้งนี้มีแผนการดำเนินงานมานานแล้ว

ภายหลังเป็นประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์หน้าศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ปรีชา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีบริษัทรับเหมาก่อสร้างของบุตรชายที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ของกองทัพภาคที่3 จังหวัดทหารบกเพชรบูรณ์ ค่ายพ่อขุนผาเมือง และก่อสร้างตึกแถวนายทหารประทวน 10 ครอบครัวของโรงพยาบาลค่ายวชิรปราการ ต.น้ำริม อ.เมืองตาก จ.ตาก รวมวงเงิน 2 โครงการ 26,960,000 บาทในช่วงปี 2558-2559 นั้นว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบราชการ มีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการปฏิบัติ ส่วนที่มองว่าเป็นเพราะนามสกุลจันทร์โอชาหรือไม่จึงถูกสังคมจับตามอง ตนมองว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ถ้าไม่ผิดก็ไม่มีปัญหา เชื่อว่าสามารถชี้แจงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ได้

พล.อ.ปรีชา กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่สมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมก่อสร้างฝายกั้นน้ำในพื้นที่อ.ฝาง จ.เชียงใหม่นั้น ทางสมาคมฯก็ถือเป็นหน่วยหนึ่งของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แม้จะไม่ได้เป็นหน่วยขึ้นตรง แต่ก็ทำงานร่วมกัน และมีภารกิจและงานที่เกี่ยวกับสาธารณะประโยชน์ เรื่องการทำฝายกั้นน้ำนั้น เพราะในพื้นที่มีการร้องขอมา โดยมีศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ กรมการพลังงานทหาร ศูนย์อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหมทำหน้าที่ดูแลพื้นที่อยู่ และสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมได้สนับสนุนงบประมาณซื้อหินจำนวน 7,800 บาท ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ก็ช่วยหาไม้ไผ่ จากนั้นก็ลงแรงร่วมกันจัดทำฝายขึ้น ส่วนเรื่องชื่อของฝายดังกล่าวนั้น ชาวบ้านขอนำไปตั้งกันเอง ทั้งนี้ชาวบ้านก็ขอบคุณทหารและทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมดนี้ถือเป็นกิจกรรมช่วยเหลือสังคม