posttoday

"ธีรวัฒน์"อุทธรณ์โต้ผู้ตรวจการฯฟังแต่ด้านเดียว

20 กันยายน 2559

"ธีรวัฒน์" ส่งทนายยื่นหนังสือแย้งมติผู้ตรวจฯ กรณีผิดจริยธรรมร้ายแรงยันไม่ได้รับความเป็นธรรม

"ธีรวัฒน์" ส่งทนายยื่นหนังสือแย้งมติผู้ตรวจฯ กรณีผิดจริยธรรมร้ายแรงยันไม่ได้รับความเป็นธรรม

นายสมภพ ระงับทุกข์ ทนายความ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งหนังสือโต้แย้งมติ ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีมีมติว่า นาย ธีรวัฒน์ มีพฤติกรรมเข้าข่ายผิดจริยธรรมไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมกับขอใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ. 2540 ขอสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาพิจารณาในการยื่นอุทธรณ์มติของผู้ตรวจการแผ่นดิน

ทั้งนี้ นายธีรวัฒน์ ได้ระบุว่า มติของผู้ตรวจการฯ เป็นไปโดยรวบรัด ปกปิดการดำเนินการ และรับฟังข้อมูลของผู้ร้องเพียงด้านเดียว ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องทราบข้อร้องเรียน ข้อเท็จจริง รวมทั้งพยานหลักฐานที่ผู้ร้องอ้างว่ากระทำผิด ทำให้ไม่สามารถโต้แย้งแสดงหลักฐานได้ถูกต้องตรงประเด็น เมื่อยื่นคำชี้แจงไปก็อ้างว่าส่งมาล่าช้า และรีบสรุปความมีมติว่ามีพฤติกรรมผิดจริงตามที่ร้อง

ทั้งที่กระบวนการรับฟังข้อเท็จจริงยังไม่ยุติ และไม่ควรยุติโดยการฟังความข้างเดียวเท่ากับว่าผู้ตรวจการฯ กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 31 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน 2552 การดำเนินการของผู้ตรวจการฯ จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายและจริยธรรมการตรวจสอบที่มีการดำเนินการไม่เป็นธรรม

ด้านแหล่งข่าวจาก กกต. เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ก.ย. จะมีการประชุม กกต. ซึ่งตามระเบียบวาระประชุมไม่มีเรื่องที่ ผู้ตรวจการฯ มีมติกล่าวหา นายธีรวัฒน์ แต่ประธาน กกต.จะเสนอเรื่องเข้าพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วนและเป็นการประชุมลับ เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน