posttoday

วีระ โว โดนเขมรจับตัวที่สระแก้ว

20 สิงหาคม 2553

วีระ สมความคิด ลั่น ถูกทหารกัมพูชาจับตัว ที่จ.สระแก้ว ในบริเวณพื้นที่ทับซ้อน ล่าสุด ตำรวจตระเวนชายแดนช่วยกลับไทยเเล้ว

วีระ สมความคิด ลั่น ถูกทหารกัมพูชาจับตัว ที่จ.สระแก้ว ในบริเวณพื้นที่ทับซ้อน ล่าสุด ตำรวจตระเวนชายแดนช่วยกลับไทยเเล้ว

นายวีระ สมความคิด แกนนำภาคีเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ กล่าวว่า ตนเองและพวกรวม 5 คน ได้ถูกทหารของกัมพูชาจับตัวไป เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ขณะเดินทางไปในพื้นที่หมู่บ้านหนองจัน ต.โนนหมากมุ่น อ.โนนสูง จ.สระแก้ว เพื่อเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว ที่เป็นพื้นที่ทับซ้อน หลังจากที่มี ชาวบ้านได้ร้องเรียนกับตนเองว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารของกัมพูชา เข้ามายึดครองในหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านมีความไม่สะดวกในการทำมาหากิน

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างที่ตนเองถูกจับตัวไป ในเขตของกัมพูชา และทหาร ได้ยึดโทรศัพท์มือถือ และกล้องถ่ายรูป แต่ไม่ได้มีการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด และในช่วงบ่ายของวันนี้ ได้รับการประสานการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ของชายแดนไทย เพื่อขอให้ปล่อยตัวเองและพวกออกมา

อย่างไรก็ตาม นายวีระ กล่าวอีกว่า จากกรณีที่ถูกจับตัวไปนั้น ทำให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นว่าเกิดจากปัญหา เนื่องมาจากการทำสัญญา MOU ปี 2543 ระหว่างไทยและกัมพูชา ทำให้ทั้งสองประเทศตกลงกันไม่ได้ว่าในพื้นที่ทับซ้อน จำนวน 4.6 ตารางกิโลเมตร เป็นของใครกันแน่ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งสองประเทศต่างก็ได้มีการสร้างบ้าน สร้างที่ทำกินขึ้น โดยมั่นใจว่า พื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นของประเทศตน

 

วีระ โว โดนเขมรจับตัวที่สระแก้ว นายวีระ สมความคิด แกนนำภาคีเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ