posttoday

จ่อฟ้องเรียกแพ่งคดี"หมอเลี้ยบ"

03 กันยายน 2559

วิษณุ ระบุ เตรียมตั้งกก.ขึ้นมาเพื่อหาผู้รับผิดชอบทางแพ่ง คดี "หมอเลี้ยบ" แก้สัญญาดาวเทียม เผยใช้ม.44 ไล่ออก ขรก.ทุจริตแล้ว 8 ราย

วิษณุ ระบุ เตรียมตั้งกก.ขึ้นมาเพื่อหาผู้รับผิดชอบทางแพ่ง  คดี "หมอเลี้ยบ" แก้สัญญาดาวเทียม เผยใช้ม.44 ไล่ออก ขรก.ทุจริตแล้ว 8 ราย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อหาผู้รับผิดชอบทางแพ่ง กรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ฐานอนุมัติแก้ไขสัญญากิจการดาวเทียมให้บริษัท ชินแซทฯ ซึ่งจากคำตัดสินดังกล่าวจะมีฐานช่วงเวลาทำผิดสามารถหยิบตรงนั้นมาคำนวณค่าเสียหายได้ จากนี้ต้องไปหาคนที่เกี่ยวข้อง หาคนที่ต้องรับผิด และหาวงเงินต่อไป ส่วนเจ้าภาพที่ต้องดำเนินการเป็นกระทรวงการคลัง

นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า การใช้มาตรา 44 จัดการกับข้าราชการที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับทุจริตมาแล้ว 6 คำสั่ง มีทั้งหมด 237 ราย โดย 62 ราย ที่ดำเนินคดีจบแล้ว โดยไล่ออก 8 ราย พ้นจากตำแหน่ง 25 ราย ตัดเงินเดือน 2 ราย ภาคทัณฑ์ 2 ราย ตักเตือน 1 ราย ยุติเรื่อง 16 ราย และส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 8 ราย ส่วนการสอบสวนวินัยร้ายแรงอยู่ระหว่างดำเนินการ 105 ราย อยู่ระหว่างการติดตาม 63 ราย ส่วนรายชื่อล็อต 7 ที่กำลังจะออกมานั้น มีจำนวน 20 กว่าราย แต่ไม่ได้เป็นระดับใหญ่ แต่เป็นการดำเนินการทางวินัย