posttoday

ร้องสนช.ค้านธุรกิจเหล้าจัดกิจกรรมแฝงในโรงเรียน

31 สิงหาคม 2559

เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้า80สถาบัน ร้องสนช.ค้านธุรกิจเหล้าจัดกิจกรรมแฝงในโรงเรียน ทำนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น “ตวง” รับประสาน ศธ. ให้ระงับกิจกรรม

เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้า80สถาบัน ร้องสนช.ค้านธุรกิจเหล้าจัดกิจกรรมแฝงในโรงเรียน ทำนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น “ตวง” รับประสาน ศธ. ให้ระงับกิจกรรม

วันที่ 31 ส.ค. ที่รัฐสภา กลุ่มเครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้า 80 สถาบัน เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา และนักเรียน นักศึกษากว่า 30 คนนำโดยนายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เข้ายื่นหนังสือต่อนายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อคัดค้านกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ข้ามชาติ แฝงจัดกิจกรรมเข้าหาเยาวชนในโรงเรียนกว่า 40 แห่ง ซึ่งทำในนามมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งทางเครือข่ายฯกังวลว่าสถานศึกษาจะตกเป็นเครื่องมือของธุรกิจนี้ และเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม จึงขอแสดงจุดยืนและข้อเสนอแนะคือ 1.คัดค้านการเข้ามาจัดกิจกรรมในสถานศึกษาของมูลนิธิฯเพราะมีการอ้างให้ความรู้และผลกระทบจากการดื่มและการดื่มอย่างรับผิดชอบมาบังหน้า 2.ให้มีข้อเสนอแนะไปยังกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ยุติโครงการโดยด่วน และ3.ขอให้ตรวจสอบกิจกรรมอื่นๆที่แอบแฝงเข้ามาดำเนินการกับเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา

นายธีรภัทร์ กล่าวต่อว่า การคัดค้านครั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้จัดกิจกรรม “โครงการ smashed วัยใสไกลแอลกอฮอล์” ร่วมกับมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ ภายใต้การสนับสนุนของบริษัทดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี(ประเทศไทย) บริษัทเพอนอต ริคาร์ต (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าและจำหน่ายสุราต่างชาติรายใหญ่ในไทย เป็นผู้สนับสนุน โดยอ้างว่าโครงการนี้ช่วยยับยั้งการดื่มของเยาวชน เป็นไปตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ซึ่งไม่เป็นความจริง และงานวิจัยยังระบุว่ากิจกรรมลักษณะดังกล่าวจะทำให้เกิดผลตรงกันข้าม คือกลายเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนรู้สึกดีต่อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นเครื่องมือ เป็นเครื่องมือที่พิสูจน์ความเป็นผู้ใหญ่ กลายเป็นนักดื่มหน้าใหม่ในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจน้ำเมา

ด้านนายตวง กล่าวว่า ตนจะเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมกรรมาธิการฯ โดยอาจจะมีการเชิญมูลนิธิฯมาชี้แจงถึงงบประมาณที่ได้รับได้มาอย่างไร และจะเสนอไปยังกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)สังให้ระงับโครงการดังกล่าวไปก่อน ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการดำเนินการรูปแบบใหม่ เราก็ต้องตามให้ทัน