posttoday

อดีตประธานวุฒิสภาเชื่อกรธ.ปรับแก้ร่างรธน.ตามเจตนารมณ์

23 สิงหาคม 2559

"ประสพสุข บุญเดช" เชื่อกรธ.ปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญตามเจตนารมณ์ไม่ทำตามความต้องการสนช.

"ประสพสุข บุญเดช" เชื่อกรธ.ปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญตามเจตนารมณ์ไม่ทำตามความต้องการสนช.

นายประสพสุข บุญเดช อดีตประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เรื่องการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วง ซึ่งผู้เกี่ยวข้องต้องกลับไปดูเจตนารมณ์เดิมในคำถามพ่วงที่ประชาชนผ่านให้มาว่าเป็นอย่างไร ขั้นตอนแรกของการเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องผ่านกระบวนการสส.เลือกตามบัญชีรายชื่อที่เสนอมา ถ้าขั้นตอนนี้ยังเลือกนายกฯกันไม่ได้ ค่อยเข้าสู่ขั้นตอนของสว.มาร่วมขอโหวตนายกฯนอกบัญชีไม่ใช่หรือ คงต้องเอาตามนี้

"แต่ถ้าให้สว.มาร่วมเสนอชื่อตั้งแต่ขั้นตอนแรกคงไม่ได้ มันจะแย่ เท่าที่ฟังเสียงจากกรธ.เขาอยากยึดตามเดิม กรธ.คงลำบากใจ แต่เชื่อว่ากรธ.มีหลักการ ไม่แน่ใจว่ากรธ.จะแก้ หรือขยายให้สนช.มากน้อยแค่ไหน ส่วนะปรับแบบไหนต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญภายใน 30 วันอยู่ดี ผู้ชี้เด็ดขาดอยู่ที่ศาล ถ้าผ่านให้ก็แล้วไป แต่ถ้าไม่ผ่านถูกตีกลับมาแก้กันวุ่นอีก ผมเชื่อว่าศาลฟังเสียงจากทุกฝ่าย คงไม่ดึงเรื่องไว้ท่านคงรีบพิจารณาโดยเร็ว เพื่อให้บ้านเมืองมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งตามโรดแมป และเรียกความเชื่อมั่นจากต่างชาติ" นายประสพสุข กล่าว

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าทุกฝ่ายหวังดี แต่สิ่งที่อยากย้ำ คือ อย่าไปทำอะไรที่ผิดจากเจตนารมณ์ที่ประชาชนผ่านประชามติมาให้ ผู้ชี้ขาดทุกอย่าง คือ ศาลรัฐธรรมนูญ จะเขียนหรือแก้กันอย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่า สนช.อยากได้อะไร ก็ต้องได้ทั้งหมด