posttoday

รัฐบาลเตรียมวางแผนสู่โรดแมประยะ3

08 สิงหาคม 2559

"ปณิธาน" เผยรัฐบาลเตรียมวางแผนเดินหน้าสู่โรดแมประยะ 3 เตรียมเปิดพื้นที่พูดคุยพรรคการเมือง แจงต่างประเทศ เดินหน้าเลือกตั้ง

"ปณิธาน" เผยรัฐบาลเตรียมวางแผนเดินหน้าสู่โรดแมประยะ 3 เตรียมเปิดพื้นที่พูดคุยพรรคการเมือง แจงต่างประเทศ เดินหน้าเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า หลังจากที่ผลประชามติออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว การดำเนินการของรัฐบาลจะมุ่งเน้นไปที่การการเดินหน้าสู่โรดแมปช่วงที่3 ทั้งเรื่องของการเลือกตั้งซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ , การทำกฎหมายลูก ซึ่งแนวทางของรัฐบาลหลังจากนี้ แบ่งออกเป็น 3 แนวทาง คือ

1. การเปิดพื้นที่การพูดคุยกับพรรคการเมืองให้เตรียมตัวการเลือกตั้ง และการจัดระเบียบการเปิดพื้นที่ ความมั่นคงความเรียบร้อยต่างๆ สำหรับการการเปิดพื้นที่พูดคุยกับพรรคการเมืองเชื่อว่าจะทำให้แนวโน้มดีขึ้น 2.เร่งรัดให้เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่คั่งค้าง การออกกฎหมาย การปรับโครงสร้างของการขับเคลื่อนทั้ง5 ชุด การเร่งสะสางงานเพื่อส่งมอบงานให้รัฐบาลใหม่ ซึ่งจะเห็นการทำงานของแม่น้ำ 5สายชัดเจนขึ้น รวมทั้งการทำงานตั้งแต่ระดับคสช.จนถึงประชารัฐ ในระดับพื้นที่ นายกรัฐต้องการที่จะผลักดันการปฏิรูปบางอย่างที่ต้องทำก่อนการเลือกตั้ง และ 3. งานด้านการต่างประเทศที่ต้องอธิบาย เพราะผลวันนี้ออกมาของต่างประเทศกับคนไทยคิดต่างกัน และปีหน้าเมื่อจะมีการเลือกตั้ง ต้องมีการสังเกตการณ์ ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ เพราะนั้นการอธิบายให้นานาชาติเข้าใจจึงสำคัญ โดยนายกฯจะมีโอกาสร่วมประชมกับนานาชาติ และเดินทางไปต่างประเทศก็จะใช้โอกาสนี้ส่วนหนึ่งในการอธิบาย

นายปณิธาน กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ไป เข้าใจว่าฝ่ายการเมืองต้องการทำพื้นที่ ต้องเตรียมตัวมากขึ้น เพราะมีโรดแมปที่ชัดเจนขึ้นเยอะและกลุ่มเห็นต่างของฝ่ายการเมืองคงจะออกมามากขึ้นเพื่อทำพื้นที่ทางการเมืองอีกเช่นกัน เพราะฉะนั้นแนวทางการพูดคุยของคสช.จะเป็นการรักษาบรรยากาศที่ดีถ้าทำได้ และคิดว่าจะทำให้การเดินสู่การเลือกตั้งราบรื่น