posttoday

"ชวน"หนุนจุดยืน"มาร์ค"ไม่รับร่างรธน.

03 สิงหาคม 2559

"ชวน"ขอทุกคนในพรรคให้กำลังใจ"อภิสิทธิ์"หนุนจุดยืนไม่รับร่างรธน.ชี้การเห็นต่างเป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตย

"ชวน"ขอทุกคนในพรรคให้กำลังใจ"อภิสิทธิ์"หนุนจุดยืนไม่รับร่างรธน.ชี้การเห็นต่างเป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตย
 
ที่พรรคประชาธิปัตย์ แกนนำ และสมาชิกพรรค อดีต สส. สก. สข. ทยอยเดินทางมาอวยพรวันเกิด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีนายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทยเดินทางมาร่วมอวยพรวันเกิด

นายชวน  หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอวยพรวันเกิดว่าเป็นตัวแทนสส.และสมาชิกพรรค กล่าวอวยพรนายอภิสิทธิ์ ว่า นับจากวันที่นายอภิสิทธิ์เข้าสู่การเมืองมาเป็นเวลา 25ปี ได้ผ่านการพิสูจน์การทำงานภายในพรรคอย่างยาวนาน เช่นเดียวกับตนที่ก้าวจากสมาชิกเล็ก ๆ มาเป็นหัวหน้าพรรค

ทั้งนี้ เป็นความดีเด่นของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่ได้จำกัดว่าต้องร่ำรวย แต่ต้องพิสูจน์ศักยภาพความเป็นคนดี สามารถนำพาพรรคได้ ซึ่งต้องใช้เวลากว่าจะได้รับการยอมรับจากสมาชิกพรรค โดยนายอภิสิทธิ์ ผ่านเส้นทางนี้มาเป็นผู้นำพรรค ซึ่งอยากให้กำลังใจคนทำงานแม้ว่าจุดยืนที่ออกไปจะมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเป็นธรรมดาของประชาธิปไตย บางครั้งตนก็ไม่เห็นด้วยแต่อยู่ด้วยกันได้เพราะเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน
 
“การแสดงจุดยืนของหัวหน้าพรรคแม้ไม่มีมติแต่เป็นจุดยืนตามหัวใจของระบอบประชาธิปไตยที่มาจากประชาชนเลือก อะไรที่ขัดแนวทางประชาธิปไตยก็ต้องให้ความเห็น แม้เราจะไม่ใช่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญและเห็นใจผู้ร่างว่ามีเจตนาดีทำงานหนัก ซึ่งผมและหัวหน้าพรรคก็ได้แสดงทัศนะความเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญว่าไม่ได้เป็นปัญหาบ้านเมืองทำให้ถูกยึดอำนาจแต่ปัญหาคือพฤติกรรมของคนที่ทุจริตและละเมิดรัฐธรรมนูญ ผมเห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจและความสัมพันธ์ทางอำนาจ เป็นสิ่งที่หัวหน้าพรรคได้แสดงทัศนะว่ามีจุดไหนที่เห็นด้วยไม่เห็นด้วย เรื่องคอร์รัปชั่นเราเป็นผู้ต่อต้านและสนับสนุนการปราบคอร์รัปชั่น ถ้ารัฐธรรมนูญนี้ประกาศใช้แล้วมีคอร์รัปชั่นความผิดจะเป็นของรัฐธรรมนูญหรือมันไม่ใช่ เพราะรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำให้การทุจริตหมดไปได้ ดังนั้นในฐานะนักการเมืองต้องแสดงความเห็นเพื่อเป็นจุดยืน และต้องรักษาหลักของประชาธิปไตย เพราะในที่สุดอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย จะประเมินว่าคนในอนาคตจะไม่มีศักยภาพเท่าคนรุ่นนี้ไม่ได้ เพราะคนรุ่นต่อไปอาจมีศักยภาพมากกว่า หัวหน้ายืนอยู่ในจุดนี้ว่าประชาธิปไตยเป็นหัวใจสำคัญเราก้าวมาไกลแล้วไม่มีสิทธิถอยหลัง หัวหน้าแสดงจุดยืนแทนเรา จึงขอให้ทุกคนให้กำลังใจด้วย” นายชวน กล่าว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทำงานการเมืองมา 25 ปี ได้รับโอกาสให้เป็นหัวหน้าพรรคจึงสำนึกตลอดว่าพรรคให้เราทุกอย่าง นักการเมืองที่อยู่พรรคนี้มากับอุดมการณ์ และการที่พรรคให้โอกาส คำว่าพรรคคือจิตวิญญาณที่มาจากความคิดของมวลสมาชิก อยากยืนยันว่า 52 ปียังมีกำลังมีไฟ เต็มที่เพราะมีวันนี้ได้เพราะทุกคนให้เรามา และมีครอบครัวที่เป็นจุดยึดเหนี่ยวที่ดีและมีความสุขกับการทำงานการเมือง

อย่างไรก็ตาม แต่ชีวิตที่ดีต้องมีอุสรรคและสิ่งท้าทายให้ทำเรื่องยาก ๆ จึงจะสนุก ขอให้สบายใจว่าไม่ว่าจะมีสถานการณ์อะไรตนก็ไม่หวั่นไหว พร้อมยืนหยัดสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติบ้านเมืองและพรรค จึงขอให้ทุกคนสบายใจ ยืนยันทำงานรับใช้ทุกคนตราบเท่าที่มีเรี่ยวแรงอยู่ แต่ไม่กล้าพูดว่าจะยาวนานเกือบห้าสิบปีเหมือนนายชวน