posttoday

"บิ๊กตู่"ปัดวางยุทธศาสตร์ชาติหวังลากอำนาจอยู่ยาว

22 กรกฎาคม 2559

นายกฯเซ็งพวกบิดเบือนใส่ความวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีหวังลากอำนาจอยู่ยาว ซัดบางคนไม่คำนึงถึงประเทศยัดเยียดทำแตกแยกหวังประโยชน์เพื่อตัวเอง

นายกฯเซ็งพวกบิดเบือนใส่ความวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีหวังลากอำนาจอยู่ยาว ซัดบางคนไม่คำนึงถึงประเทศยัดเยียดทำแตกแยกหวังประโยชน์เพื่อตัวเอง 

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า คำว่ายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยังคงมีการบิดเบือน ทั้งที่รอบบ้านเราและหลายประเทศมีการทำยุทธศาสตร์ชาติกันทั้งนั้น เพื่อให้การพัฒนาประเทศมีทิศทางชัดเจน ซึ่งประเทศไทยไม่เคยมีมาก่อนไม่ทราบเพราะเหตุใด แต่วันนี้เรามี “วิสัยทัศน์” ของประเทศเป็นหลักชัยทำในอีก 20 ปีข้างหน้า ให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมและลดความเหลื่อมล้ำได้ทุกมิติ  มีระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ได้รับการดูแล ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ ได้รับการพัฒนาให้มีความเข้มแข็ง ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน และคนไทยต้องรักการศึกษา พัฒนาตนเองตลอดชีวิต มีจิตสำนึกในความเป็นไทย โดยยึดมั่นชาติศาสนา และพระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้ไปบังคับใดๆ ทั้งสิ้นเลย เพียงแต่ขอให้ทุกรัฐบาลให้ความสำคัญอย่างจริงจังให้เป็นไปตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เราทำทุก 5 ปี อยู่แล้ว ในส่วนของแผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ แผนที่ 12 ของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการปฏิรูปที่สปท.ได้ทำไว้ล่วงหน้า ก็จะเดินหน้าไปตามนี้ ซึ่งจะทำหรือไม่ทำ ทุกรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็พิจารณาดู ประชาชนก็ต้องศึกษาดูว่าทำแล้ว ดีหรือไม่ดี ไปว่ากันมา รัฐบาลนี้ พยายามทำเป็นแนวทางระยะแรกไว้ในช่วงปฏิรูประยะที่ 1 นี้เท่านั้นเอง

"อันนี้ก็ฝากไว้ อย่าให้ใครมาบิดเบือนว่า ผมจะไปยึดอำนาจครองอำนาจไว้ อะไรยาวนาน ไม่ใช่เป็นอำนาจของประชาชนให้ประชาชนมีอำนาจอย่างแท้จริงในการที่จะกำกับดูแลการทำงานของฝ่ายบริหารบ้าง ขอยืนยันทุกความเข้าใจ ทุกความร่วมมือของพี่น้องประชาชน หากฟังผมดี ๆ แล้วจะไม่สูญเปล่า จะเป็นก้าวแรกของการเปลี่ยนผ่านไปสู่อนาคตที่ดีกว่าที่ผ่านมา รัฐบาลและคสช.พยายามทำหน้าที่ ให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจ มาเกือบ 2 ปีมาแล้วซึ่งในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ได้ติดตามข่าวสารแล้วก็จากภาพทางโทรทัศน์ ตามสื่อ เห็นภาพของประเทศของเรา เต็มไปด้วยความสงบสุข แต่มีบางกลุ่มบางคนอยู่บ้าง ไม่ยอมยุติอะไรทุกอย่าง แม้กระทั่งวาระในการทำบุญ แสดงว่าไม่สนใจอะไรเลย"นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คนไทย พยายามที่จะกลับมามีแต่ความสันติ  ไม่ทะเลาะแตกแยกกัน ซึ่งความจริงแล้วคิดว่าคนไทยไม่ได้มีความแตกแยกกันในจิตใจเลย แต่อาจจะมีความแตกต่างกันทางความคิดอยู่บ้าง ขณะเดียวกันก็มีคนไม่กี่คน ไม่กี่พวกที่ยัดเยียดสิ่งที่บิดเบือนเพื่อจะหวังประโยชน์ ยัดเยียดความคิดทำให้คนแตกแยกเป็นพวก เป็นฝ่าย ซึ่งตนเองมองอย่างอื่นไม่ได้ เขาก็หวังเพียงเพื่อประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง อาจจะไม่ได้คำนึงถึงประเทศชาติ หรือส่วนรวมหรืออนาคตของประเทศ และลูกหลานอย่างแท้จริงอย่าให้คนไม่กี่คนทำให้ประเทศชาติไม่สงบ ขอให้ทุกคนมีสติร่วมกันทำเพื่อชาติ ลำพังตน รัฐบาล และคสช. ไม่อาจจะทำสำเร็จได้ เราต้องการความร่วมมือจากทุกคนด้วยการสานพลังประชารัฐ โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง