posttoday

กรธ.ปัดร่วม"สมชัย"ตัด5ชื่อผู้ร่วมวงถกร่างรธน.

22 กรกฎาคม 2559

กรธ.ไม่ร่วมเวทีดีเบตร่างรัฐธรรมนูญ ปัดมีส่วนร่วมกับ"สมชัย"ตัด 5 รายชื่อผู้ร่วมวงถก และเห็นว่าควรเปิดกว้างให้ผู้เห็นต่างอย่างเต็มที่

กรธ.ไม่ร่วมเวทีดีเบตร่างรัฐธรรมนูญ ปัดมีส่วนร่วมกับ"สมชัย"ตัด 5 รายชื่อผู้ร่วมวงถก และเห็นว่าควรเปิดกว้างให้ผู้เห็นต่างอย่างเต็มที่

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงภายหลังการหารือว่า ที่ประชุมมีมติว่ากรธ.จะไม่เข้าร่วมในรายการดังกล่าว เพราะกรธ.มีหน้าที่เพียงยกร่างรัฐธรรมนูญ และอธิบายเนื้อหาให้ทุกภาคส่วนเข้าใจ เนื่องจากเวทีนี้ควรเป็นการเปิดกว้างให้กับผู้เห็นต่างอย่างเต็มที่ จากนี้ก็จะติดตามว่าในรายการจะมีการบิดเบือนเนื้อหาหรือไม่ หากพบกรธ.จะออกมาอธิบายในข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้เข้าใจ

นอกจากนี้ ยืนยันว่ากรธ.ไม่มีส่วนในการเสนอตัด 5 รายชื่อผู้เข้าร่วมรายการตามที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง ออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ เพราะกกต.เป็นผู้พิจารณาร่วมกับสถานีโทรทัศน์เอง”

ด้าน นายชาติชาติ ณ เชียงใหม่  โฆษก กรธ. กล่าวว่า นายสมชัยได้นำตารางการออกรายการ รวมถึงใส่ชื่อของกรธ.แต่ละคนว่าควรจะพูดในหัวข้ออะไรบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะ กรธ.ไม่ได้รับปากที่เข้าร่วมตั้งแต่ต้น รวมถึงการที่นายสมชัยออกมาบอกว่ามีมติร่วมกับกรธ. ตัด 5 รายชื่อ ผู้เข้าร่วมรายการ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะเรื่องนี้นายสมชัยเป็นผู้มาชี้แจงเองว่ากกต.ได้ตัดชื่อ ใครบ้าง

สำหรับ 5 รายชื่อที่ถูกตัดออก ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฎิรูปประเทศไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายรังสิมันต์ โรม แนวร่วมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มเพนกวิน (นักเรียนชั้นมัธยมปลาย )

นอกจากนี้ กรธ.ยังได้ทักท้วงหัวข้อที่นายสมชัยเสนอมา เพราะบางหัวข้อเป็นการตั้งธงไว้แล้ว กรธ.จึงเสนอให้ปรับหัวข้อให้เป็นกลางเพื่อป้องกันการชี้นำ อาทิ หัวข้อเกี่ยวกับสาธารณสุข โดยควรให้ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักวิชาการที่รู้จริงมาพูดจะดีกว่า เพื่อเกิดประโยชน์กับประชาชน