posttoday

วิษณุคาดนายกฯลงนามหนังสือเรียกค่าเสียหายจีทูจีกับ "บุญทรง" แล้ว

17 กรกฎาคม 2559

"วิษณุ" คาดนายกฯลงนามหนังสือบังคับทางปกครองเรียกค่าชดใช้กรณีการขายข้าวจีทุจีกับบุญทรงและพวกแล้ว

"วิษณุ" คาดนายกฯลงนามหนังสือบังคับทางปกครองเรียกค่าชดใช้กรณีการขายข้าวจีทุจีกับบุญทรงและพวกแล้ว

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเรียกค่าชดใช้ในกรณีการขายข้าวรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) กับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 6 คนว่า การลงนามในหนังสือบังคับทางปกครอง คณะกรรมการกฤษฎีกาแนะนำว่านายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ควรจะลงนามทั้งคู่ แม้สามารถลงนามคนเดียวได้ก็ตาม ซึ่งขณะนี้เข้าใจว่านายกฯลงนามแล้ว ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม แต่ถ้าข่าวยังไม่มีแสดงว่ายังไม่ได้มีการแจ้งไปยังผู้ถูกเรียกค่าเสียหาย เพราะถ้าแจ้งไปแล้วคงมีข่าวออกมา เขาจะได้รู้ว่าจะอุทธรณ์หรือไปที่ศาลปกครองเลย

ทั้งนี้ยืนยันว่า ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่นายกฯจะไม่ลงนามเพราะเกรงการถูกฟ้องกลับนั้นไม่จริง เพราะนายกฯไม่ได้กลัวเลย เนื่องจากตามข้อกฎหมายเขียนไว้ว่าเมื่อตั้งคณะกรรมการสอบต้องให้รัฐมนตรีในกระทรวงที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดลงนาม กรณีนายบุญทรงคือกระทรวงพาณิชย์ แต่นายกฯต้องลงนามด้วย เพราะยังมีการเขียนไว้ด้วยว่ากรณีผู้ถูกกล่าวหาเป็นรัฐมนตรีให้นายกฯตั้งคณะกรรมการสอบ กรณีนี้จึงต้องลงนามทั้งคู่

สำหรับขั้นตอนก่อนออกคำสั่งทางปกครองกำหนดให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานนั้นกำหนดให้สามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นอดีตข้าราชการ สามารถอุทธรณ์คำสั่งกับรมว.พาณิชย์ได้ แต่ถ้าผู้ที่ถูกกล่าวหาเป็นอดีตรัฐมนตรีจะไม่มีสิทธิ์อุทธรณ์กับรมว.พาณิชย์ เพราะถ้าอุทธรณ์ต้องอุทธรณ์กับรัฐมนตรีด้วยกันเอง จึงกำหนดให้ไปฟ้องร้องเพิกถอนคำสั่งที่ศาลปกครองแทน

นายวิษณุ กล่าวว่า การเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ยังไม่เสร็จ อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการความรับผิดทางแพ่งที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธาน โดยอายุความของน.ส.ยิ่งลักษณ์มีถึงเดือนก.พ.60