posttoday

"วัฒนา"เตือน"เผด็จการไทยระวังให้ดี"

17 กรกฎาคม 2559

"วัฒนา"เชื่อประชามติ 7 ส.ค.จะเป็นเครื่องชี้ทิศทางว่าประชาชนต้องการประชาธิปไตยหรือจะยอมอยู่ใต้อำนาจของ คสช.

"วัฒนา"เชื่อประชามติ 7 ส.ค.จะเป็นเครื่องชี้ทิศทางว่าประชาชนต้องการประชาธิปไตยหรือจะยอมอยู่ใต้อำนาจของ คสช.

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Watana Muangsook แสดงความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณืรัฐประหารในประเทศตุรกีโดยมีเนื้อหาดังนี้

"เผด็จการไทยระวังให้ดี"

ผมขอยกย่องประชาชนชาวตุรกีที่ออกมาต่อต้านรัฐประหารด้วยมือเปล่า ต่อสู้ด้วยชีวิตและเลือดเนื้อจนทหารที่มีอาวุธต้องพ่ายแพ้ปกป้องประชาธิปไตยไว้ได้ ที่น่าชื่นชมคือสปิริตของพรรคฝ่ายค้านที่เป็นศัตรูกับประธานาธิบดี Erdogan ทุกพรรคต่างออกมาประณามการรัฐประหารทันที รวมทั้งภาพของทหารตุรกีที่ไม่ยอมยิงประชาชนและยอมให้ปลดอาวุธตามที่ผมแชร์มาให้ดู สองสิ่งนี้คงหาดูยากในประเทศไทย

เห็นการต่อสู้ของพี่น้องชาวตุรกีแล้วผมอยากให้คนไทยมีกำลังใจที่จะอดทน ภาพที่พวกเราต้องทนเห็นจากเผด็จการไม่ว่าจะเป็นการใช้อำนาจตามอำเภอใจ การละเมิดสิทธิมนุษยชน การปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น การจำกัดเสรีภาพของสื่อ และการแสดงอำนาจบาตรใหญ่ของผู้นำที่ไม่เคยเห็นหัวประชาชนถึงขนาดท้าทายว่า "ถ้ากล้าก็ออกมา" โดยไม่ได้สำเหนียกเลยว่าอำนาจเป็นของประชาชนและอาวุธที่ถืออยู่ล้วนซื้อมาจากเงินภาษีของประชาชน ทั้งหมดจะหายไปทันทีเมื่อประเทศเป็นประชาธิปไตยซึ่งประชาชนสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยสันติ

พลังของประชาชนที่จะแสดงออกมาในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 จะเป็นเครื่องชี้ทิศทางว่าประชาชนต้องการประชาธิปไตยหรือจะยอมอยู่ใต้อำนาจของ คสช. ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบ คสช. จะไม่มีทางใช้อำนาจได้ตามใจชอบอีกต่อไป ประชาชนจะร่วมกันกำหนดอนาคตของตัวเองโดยสันติวิธี ผมเชื่อมาตลอดว่าถ้าประชาชนไม่เอาด้วย กำลังทหารและอาวุธที่มีอยู่ทั้งหมดไม่มีทางสู้ประชาชนได้ "ถ้ากล้าก็ลองดู" การต่อสู้ด้วยมือเปล่าของพี่น้องชาวตุรกีได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า "เผด็จการไม่มีทางชนะประชาชน"