posttoday

กมธ.ป.ป.ช. ชี้สัญญาขึ้นค่าทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์เป็นโมฆะ

03 ธันวาคม 2552

โพสต์ทูเดย์- กมธ.ป.ป.ช.  ชี้สัญญาขึ้นราคาทางด่วนดอนเมืองโทเวย์เป็นโมฆะไม่เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน  แนะประชาชน เก็บใบเสร็จแจ้งดำเนินคดีอาญา-แพ่ง

โพสต์ทูเดย์- กมธ.ป.ป.ช.  ชี้สัญญาขึ้นราคาทางด่วนดอนเมืองโทเวย์เป็นโมฆะไม่เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน  แนะประชาชน เก็บใบเสร็จแจ้งดำเนินคดีอาญา-แพ่ง

 
นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก  พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้เชิญกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม มาชี้แจงกรณีที่บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จะขึ้นค่าทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.2552 เป็นต้นไปโดยจากการตรวจสอบ และหลักฐานที่ได้รับมา กมธ.พบว่าสัญญาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะในการต่อสัญญาเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2550 สมัยที่พล.ร.อ.ธีระ  ห้าวเจริญ เป็น รมว.คมนาคม  สำนักอัยการสูงสุดได้ให้ความเห็นว่า การต่อสัญญาซึ่งถือเป็นการร่วมงานในกิจการของรัฐ จึงต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ  ซึ่งจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมา มาตรา 13  แต่ปรากฏว่าจนถึงวันนี้ไม่เอกสาร หลักฐาน ระบุว่ามีการตั้งคณะกรรมการฯ ตามมาตรา 13 ขึ้นมาพิจารณาในการปรับเพิ่มค่าทางด่วนดอนเมืองโทเลย์

 นายชาญชัย กล่าวต่อว่า จากกรณีนี้ได้เทียบเคียงกับกรณีที่ศาลปกครองวินิจฉัยกรณีกรมชลประทานทำสัญญาจ้างบริษัท อีสวอเตอร์ ให้สร้างท่อส่งน้ำอ่างเก็บน้ำประแสร์ไปอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ จ.ระยองและไม่เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ส่งผลให้สัญญาดังกล่าวเป็นโมฆะ  ซึ่งกรณีสัญญาดอนเมืองโทเลย์ก็เข้าข่ายเดียวกัน นอกจากนี้คณะกรรมการกฤษฎีกายังเคยให้ความเห็นไว้ว่า สัญญาการขึ้นค่าทางด่วนดอนเมืองโทเวย์เป็นโมฆะเช่นเดียวกัน  

ดังนั้นในวันที่ 22 ธ.ค.หากทางประชาชนที่ใช้บริการทางด่วนดอนเมืองโทเวย์ ซึ่งมีการปรับขึ้นราคา ก็ขอให้เก็บใบเสร็จมาแจ้งความ เพื่อดำเนินคดีอาญากับกรมทางหลวง และบริษัททางยกระดับดอนเมือง เนื่องจากพฤติกรรมเข้าข่ายฉ้อฉล และใช้อำนาจโดยมิชอบ ตามมาตรา 157   นอกจากนี้ยังสามารถฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายได้  ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รับแจ้งความหรือไม่ดำเนินการใด ๆ ก็จะมีหน่วยงานอื่นเข้ามาดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

 อย่างไรก็ตาม กมธ. จะให้โอกาสกรมทางหลวง และบริษัทฯ มาชี้แจงข้อเท็จจริง อีก 3 สัปดาห์ หากไม่มา กมธ.ป.ป.ช. ก็จะสรุปผลไปยัง ป.ป.ช.  เพื่อให้ดำเนินคดีต่อไป   ซึ่งตนยืนยันว่าเรื่องนี้มีปัญหากับกรมทางหลวงแน่นอน