posttoday

"พรเพชร"สั่งปลด2ข้าราชการปมสร้างรัฐสภาแห่งใหม่

09 กรกฎาคม 2559

"พรเพชร"มีคำสั่งสั่งปลด 2ข้าราชการระดับสูงในสภาผู้แทนราษฎรข้อหาละเว้นหน้าที่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

"พรเพชร"มีคำสั่งสั่งปลด 2ข้าราชการระดับสูงในสภาผู้แทนราษฎรข้อหาละเว้นหน้าที่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค.นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงนามคำสั่งให้ข้าราชการระดับสูงในสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 2 คน คือ นายคุณวุฒิ ตันตระกูล รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และนายสมชาติ ธรรมศิริ ที่ปรึกษา ออกจากตำแหน่งราชการ ฐานกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ทำให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสียหาย กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรงในโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่พบว่ามีความล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด และมีปัญหาความไม่โปร่งใสในกระบวนการขนดินบริจาคให้กับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทำให้ราชการสูญเสียรายได้จากการจำหน่ายมูลดิน คิดเป็นมูลค่ากว่า 8.7 ล้านบาท

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามประเด็นดังกล่าวกับนายพรเพชร แต่นายพรเพชรไม่ได้รับสาย ขณะที่นายคุณวุฒิ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียดคำสั่งดังกล่าวอย่างเป็นทางการ จึงให้รายละเอียดใดๆ ไม่ได้ แต่เมื่อมีคำสั่งดังกล่าวออกมาจริง ตนต้องปฏิบัติตาม โดยในวันที่ 11 ก.ค. นี้ ตนจะเตรียมเข้าไปขนย้ายเอกสารส่วนตัวออกจากห้องทำงานที่อาคารรัฐสภา

ด้านนายสมชาติ กล่าวในทำนองเดียวกัน ว่า ตนยังไม่เห็นคำสั่งให้ออกจากราชการตามที่สอบถาม แต่เมื่อมีคำสั่งดังกล่าวออกมาจาก ตนต้องปฏิบัติตามคำสั่ง เพราะนายพรเพชร ถือเป็นผู้บังคับบัญชาในส่วนราชการที่ตนสังกัด

แฟ้มภาพข่าว นายพรเพชร นำคณะสื่อมวลชนติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่