posttoday

"ภูมิธรรม" แนะ "มีชัย"ใช้สติแทนความหวาดระแวง

09 กรกฎาคม 2559

‘ภูมิธรรม’ แนะ "มีชัย"ใช้สติแทนความหวาดระแวง เชื่อนศ.แค่เห็นต่าง ยึดมั่นประชาธิปไตย ปัดบิดเบือน

‘ภูมิธรรม’ แนะ "มีชัย"ใช้สติแทนความหวาดระแวง  เชื่อนศ.แค่เห็นต่าง ยึดมั่นประชาธิปไตย ปัดบิดเบือน

วันที่  9 ก.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ผมฟังข่าว “คุณมีชัย" โวยเรื่องมีร่างรัฐธรรมนูญปลอม และมีความพยายามบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่คุณมีชัยและคณะ ทุ่มทุนสร้างและจัดทำมา บอกตรงๆ ว่าห่อเหี่ยวใจที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ตลอดจนครูบาอาจารย์บางท่านในปัจจุบัน ที่กระทำตัวสนิทแนบอิงแอบกับผู้มีอำนาจในปัจจุบัน มีสำนึกและความคิดที่เป็นกันไปได้ถึงเพียงนี้ เพียงเพราะต้องการยืนยันความคิดความเชื่อของฝ่ายตน และประเมินความเห็นที่ต่างกับตนเป็นของปลอม หรือบิดเบือน ทั้งๆ ที่ตามคำสัมภาษณ์ของกลุ่มนักศึกษา ซึ่งออกมาเปิดเผยอย่างกล้าหาญว่าข้อมูลที่เผยแพร่นั้นเป็นของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ซึ่งจัดทำขึ้น และไม่ได้บิดเบือนแต่อย่างใด แต่เป็นข้อคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่างกันทั้งสาระและเนื้อหา ตลอดจนผลที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนและประเทศมากกว่า เป็นการยืนยันว่าเอกสารที่ก่อความไม่สบายใจกับคณะของคุณมีชัยได้จัดทำขึ้นอย่างเปิดเผย และตัวแทนคณะนักศึกษาที่จัดทำ ก็ได้นำเอกสารนั้นไปแจกและมอบให้คุณมีชัยและคณะ โดยตรงด้วยมือของพวกเขาเอง

นายภูมิธรรม ระบุว่า ส่วนข้อกล่าวหาที่มีการมโนกันไปว่ามีใครหนุนหลังนั้น เมื่อฟังการชี้แจงของน้องๆ ที่เป็นกลุ่มที่จัดก็ยิ่งเข้าใจได้ เพราะพวกเขาจัดทำมาจำนวนเพียงแค่ 10,000 เล่ม ซึ่งเทียบไม่ได้เลยกับจำนวนนับล้านเล่มที่กลุ่มของฝ่ายรัฐจัดทำขึ้น และยิ่งเทียบไม่ได้กับกระบวนการช่วยกันส่งเสริมและเผยแพร่ผลงาน (ร่างรธน.) ของคณะคุณมีชัย ซึ่งมีทั้งคณะของครู ก ครู ข ครู ค และกลไกรัฐ ทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองจากมหาดไทยพร้อมงบประมาณสนับสนุนอีกกว่า 3,000 ล้านบาท ในขณะที่กลุ่มนักศึกษาเหล่านี้ได้ดิ้นรนขอความสนับสนุนจากพี่น้องประชาชน โดยผ่านบัญชีเงินบริจาคที่เปิดเผย จากผู้คนที่เข้าใจเจตนารมณ์ของพวกเขา ผมอยากฝากข้อคิดเห็นต่อคณะของคุณมีชัย และอยากให้คุณมีชัยและคณะสารพัดโฆษกทั้งหลาย ควรทำใจให้ร่มๆ ใช้สติและเหตุผลให้เหนือความหวาดระแวงและความหวาดกลัวต่อพลังฝ่ายประชาธิปไตยที่เห็นแตกต่างจากคณะของกลุ่มท่าน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยอมรับเถิดว่าปัญหาที่เกิดและเป็นข้อถกเถียงอยู่ในปัจจุบัน เป็นความแตกต่างระหว่างกลุ่มของท่านที่ยืนอยู่กับฝ่ายผู้มีอำนาจในปัจจุบัน กับฝ่ายนักศึกษาประชาชนผู้มีความยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งได้ใช้สิทธิยืนยันความเห็นความเชื่อของพวกเขา ด้วยวิธีการสื่อสารความคิดเห็นตามหลักสิทธิมนุษยชนอันเป็นวิธีการเช่นเดียวกับนานาอารยประเทศเขายอมรับกัน ที่สำคัญสิ่งที่คณะของคุณมีชัยกำลังดำเนินการและผลักดันอย่างสุดกำลังนั้น อยู่ภายใต้สภาวะที่เหนือกว่าทุกอย่าง ผมเชื่อว่าสิ่งที่ผมเสนออยู่ในสายตาของประชาชนที่รักความยุติธรรมทุกคน และยิ่งคณะของท่านออกอาการ และยิ่งเอาเปรียบมากเท่าไร ใช้ความเหนือกว่าเพื่อเอาชนะฝ่ายที่เห็นต่างมากเพียงไร ยิ่งจะสร้างความเห็นใจและความเข้าใจที่ประชาชนส่วนใหญ่มีต่อผู้เห็นต่างจากท่านมากเป็นเงาตามตัว ปัจจัยสำคัญของฝ่ายเห็นต่างที่ยังยืนหยัดถกเถียง และนำเสนอต่อสังคมปัจจุบันได้อย่างเข้มแข็ง มีปัจจัยเดียวคือ หัวใจที่ยิ่งใหญ่ การแสดงออกอย่างกล้าหาญด้วยความรักประชาธิปไตย และอยากเห็นประชาธิปไตยแท้จริงที่โลกและสากลยอมรับ เกิดขึ้นในบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเขา โดยมีประชาชนภายในประเทศที่รักความยุติธรรม และเชื่อมั่นในความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ยืนเป็นหลังพิงให้พวกเขาอยู่ ทั้งนี้ 7 สิงหา ประชาชนจะร่วมกัน ออกมาลงประชามติ ชุบชีวิตประชาธิปไตย