posttoday

"บิ๊กตู่"กำชับขรก.จัดระเบียบสังคมต้องทำความเข้าใจประชาชนด้วย

08 กรกฎาคม 2559

นายกฯเหน็บเจ้าหน้าที่จัดระเบียบสังคมอย่าอ้างแค่คสช.สั่งมา ขอให้ทำความเข้าใจประชาชนถึงความจำเป็นพบข้าราชการชุดก่อนปล่อยปัญหาเรื้อรังคนไม่ไว้ใจ

นายกฯเหน็บเจ้าหน้าที่จัดระเบียบสังคมอย่าอ้างแค่คสช.สั่งมา ขอให้ทำความเข้าใจประชาชนถึงความจำเป็นพบข้าราชการชุดก่อนปล่อยปัญหาเรื้อรังคนไม่ไว้ใจ
 
พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ถึงการจัดระเบียบสังคม โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่อธิบายทำความเข้าใจประชาชนต่อความจำเป็นในการจัดระเบียบ ทางเท้า ให้ยึดหลักกฎหมาย อย่าได้แต่อ้างว่า คสช.สั่งมา ขณะเดียวกันต้องการให้ข้าราชการส่วนกลางลงไปแก้ไข เพราะที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดเดิมไม่ดำเนินการตามกฎหมาย สร้างความไม่ไว้วางใจ เตือนหากพบการทุจริตจัดการทันที
 
พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายในการจัดระเบียบสังคมและบ้านเมือง อันนี้เราใช้คำสั่ง คสช. มีกฎหมายทุกฉบับอยู่แล้วเพียงแต่ว่าทำให้เกิดความรวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ ก็ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐอธิบาย ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนถึงเหตุผลและความจำเป็น ว่าเหตุใดเราต้องดำเนินการเข้าไปจัดระเบียบสังคม จัดระเบียบทางเท้า จัดระเบียบมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ตรวจค้นสถานประกอบการ ตรวจตลาด"นายกฯ กล่าว
 
"ทั้งนี้ต้องอธิบายให้เข้าใจว่า ประโยชน์ที่จะเกิดและประชาชนจะได้รับในระยะยาว มันเป็นอย่างไร ทั่วถึงเป็นธรรมเป็นอย่างไร ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตาจัดระเบียบอย่างเดียว ใครเดือดร้อน ใครมีปัญหาอะไรก็ไม่ฟัง ไม่พูดไม่ชี้แจ้ง ประชาชนถามก็ตอบเหมือนเดิม คสช.สั่งมา ไม่พอใจก็ไปต่อว่า คสช.เอาเอง เดี๋ยววันหน้าก็กลับมาใหม่ ผมว่าคำพูดนี้เป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสมนะครับ ผมไม่ได้เกรงกลัวว่าใครจะมาต่อว่า คสช. ผมอดทนอยู่แล้วล่ะ แต่ผมสงสารประชาชน พ่อค้า แม่ค้า ที่เดือดร้อนจากการปล่อยปะละเลยในช่วงที่ผ่านมา" นายกฯ กล่าว
 
นายกฯ  กล่าวว่า  อยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันด้วยความเข้าใจ ปลุกฝั่งคนไทยให้พูดจากันด้วยเหตุด้วยผล เป็นสังคมที่ใช้ความคิด ใช้ปัญญา ทำอะไรก็ต้องมีเหตุมีผล มีที่มาที่ไป มีเป้าหมายที่ชัดเจนไม่ใช่แค่ทำให้เสร็จแล้วก็จบข่าว แถลงข่าวแล้วจบแบบนี้ไม่ได้ จะแก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้วก็กลับมาที่เดิม เราก็ต้องได้ทั้งงาน ได้ทั้งความสำเร็จ ได้ทั้งความเข้าใจของพี่น้องประชาชน ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก็ฝากไว้อีกครั้งนะครับ เจ้าหน้าที่รัฐทุกท่าน ทุกส่วนทุกกระทรวง ที่มีหน้าที่ต้องดำเนินการใกล้พี่น้องประชาชนขอให้ทำในทุกกรณี

"ส่วนใหญ่ปัญหาจะเกิดขึ้นจากกรณีการบังคับใช้กฎหมายจากเจ้าหน้าที่คนเดิมหรือหน่วยเดิมๆไปดำเนินการ ซึ่งประชาชนอาจจะไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ หรือไม่ไว้วางใจ หากพื้นที่ใดที่มีปัญหาหมักหมมยาวนาน ก็ควรใช้เจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง คนละคน คนละชุด นอกพื้นที่ลงไปแก้ปัญหา แล้วก็ช่วยกันดูแลเฝ้าระวังอย่าให้เกิดขึ้นอีก ก็ระวังการทุจริตด้วยจะถูกลงโทษสถานหนัก จะเห็นได้ว่ามีการสอบสวนมากมายในขณะนี้ ไม่อยากจะไปรังแกข้าราชการอยู่แล้ว"นายกฯ กล่าว