posttoday

นายกฯเผยจนท.กำลังสอบสวนเด็กสวมเสื้อแบ่งแยกดินแดนผิดกม.หรือไม่

08 กรกฎาคม 2559

"ประยุทธ์" เผย เหตุ เด็กสวมเสื้อแบ่งแยกดินแดน ให้กอ.รมน.รายงานคืบหน้าแล้ว รอดูผิดกฎหมายหรือไม่ ย้ำต้องมีมาตรการทางสังคมด้วย

"ประยุทธ์" เผย เหตุ  เด็กสวมเสื้อแบ่งแยกดินแดน ให้กอ.รมน.รายงานคืบหน้าแล้ว  รอดูผิดกฎหมายหรือไม่ ย้ำต้องมีมาตรการทางสังคมด้วย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 8 กรกฎาคม ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดียแชร์ภาพเยาวชนสวมเสื้อแผนที่ประเทศไทยในลักษณะแบ่งแยกดินแดนว่า "เขาชี้แจงมาแล้วในโชเชียล พวกคุณยังไม่ได้ดูกันเหรอ เด็กคนนั้นก็ตกใจ เขาไปซื้อเสื้อมาจากตรงโน้น อันตรงโน้นก็บอกว่าเขาทำเพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของกลุ่มตาดีกาเพื่อเป็นการบ่งบอกให้อนุรักษ์การเรียนภาษาของกลุ่มมุสลิม เราต้องไปสอบสวนตรงโน้น เด็กก็คือเด็ก นี่แหละเขาเรียกว่าการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนของเราเอง ว่าเราจะต้องมีภูมิคุ้มกันอย่างไร อะไรถูกอะไรผิด อะไรควรไม่ควร หลายๆ คนไม่ได้ตั้งใจ มันอยู่ที่คนไปทำให้มันเกิด วันนี้ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และตำรวจชี้แจงออกมาแล้ว เราต้องใช้มาตรการทางสังคมนอกจากการใช้กฎหมายและกำลัง บวกกับการพัฒนาต้องเอาข้างนอกเข้าไปข้างใน และเอาข้างในออกไปสู่ข้างนอก แล้วไปปิดพื้นที่การเคลื่อนไหวของคนที่มีอยู่ไม่มากนัก การใช้อาวุธต้องทำอย่างระมัดระวัง อย่าให้บ้านเมืองเราเป็นอย่างหลายๆ ประเทศที่เกิดขึ้นอยู่ นั่นแหละคือสิ่งสำคัญเพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ท่านก็รู้ว่าอะไรมันเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ ท่านอยากให้เป็นอย่างนั้นหรือ ถ้าอยากให้เป็นก็ขยายความไปเรื่อยๆ เดี๋ยวมันก็เกิดเองแหละ ไม่มีใครเขาทำได้หมดร้อยเปอร์เซ็นต์หรอก ถ้าเราไม่ระวังตัวเอง"

เมื่อถามว่าทางกอ.รมน.ได้ชี้แจงหรือไม่เพราะเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้เชิญบุคคลในภาพในพุดคุย นายกฯกล่าวว่า "ที่ผมพูดไง เขารายงานผมมาแบบนี้ เขารายงานทางโทรศัพท์มาเมื่อวาน (7 ก.ค.) เมื่อกี้นี้ เดี๋ยวผมสอบเอง เขารู้หน้าที่ของเขาอยู่แล้ว เดี๋ยวเขาไปสอบต่อว่าต้นตอใครพิมพ์ แล้วพิมพ์ว่าอย่างไร ถ้าพิมพ์แล้วไม่มีความผิดก็ไม่มีความผิด เจตนาว่าอย่างไรล่ะ กฎหมายเขียนไว้ว่าอย่างไร เจตนาหรือไม่หลายคนก็อ้างว่าไม่เจตนา อย่างวันนี้อยากมีสิทธิมนุษยชน เรื่องประชาธิปไตย แล้วก็ฟังเขาอยู่ได้ ขยายความให้เขาอยู่ได้ วันนี้ต้องการอะไรกับประเทศชาติ เราต้องการเดินไปข้างหน้าหรืออยู่ที่เดิม หรือจะถอยหลังกลับไปที่เก่า ไปถามต่อให้ผม ช่วยกันทำให้สงบแล้วกัน"