posttoday

"มีชัย"ย้ำไม่ล้มนโยบาย30บาทแต่รธน.ทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม

07 กรกฎาคม 2559

ประธานกรธ.ย้ำไม่ล้มนโยบาย30บาท แต่ร่างรัฐธรรมนูญทำให้ดีขึ้น-ลดเหลื่อมล้ำ ชี้สิ่งที่เพิ่มขึ้นคือดูแลตั้งแต่เกิดจนตาย

ประธานกรธ.ย้ำไม่ล้มนโยบาย30บาท แต่ร่างรัฐธรรมนูญทำให้ดีขึ้น-ลดเหลื่อมล้ำ ชี้สิ่งที่เพิ่มขึ้นคือดูแลตั้งแต่เกิดจนตาย

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยก่อนการประชุม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ได้บรรยายพิเศษ เรื่อง "รัฐธรรมนูญกับการปฏิรูประบบสาธารณสุข” พร้อมถ่ายทอดเสียงไปยังหน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศ ให้รับทราบสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขทำงานใกล้ชิดกับประชาชน มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขกระจายอยู่ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ที่จะถ่ายทอดเนื้อหา สาระสำคัญ จุดมุ่งหมายของ ร่างรัฐธรรมนูญไปสู่ประชาชนได้อย่างชัดเจนทั่วถึง

นายมีชัยกล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีสาระสำคัญโดยสรุป 2 เรื่องคือ โครงสร้างของประเทศ การบริหารบ้านเมือง และการแก้ปัญหาของประเทศชาติอย่างเป็นระบบ ซึ่งปัญหาของประเทศต่างๆ ไม่เหมือนกันแต่แนวทางการแก้ปัญหาจะเหมือนกัน โดยปัญหาของประเทศที่ได้รวบรวมจากความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง มีปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข 6 ด้าน คือ

1.สิทธิเสรีภาพของประชาชน 2.ความเหลื่อมล้ำในการดำเนินชีวิตของประชาชน 3.ความไม่ตรงไปตรงมาทางการเมือง 4.การทุจริตประพฤติมิชอบ 5.ระบบการศึกษาที่เป็นต้นตอของความเหลื่อมล้ำ 6.การบังคับใช้กฎหมาย

สำหรับด้านสาธารณสุข มีความก้าวหน้า ไปไกล เร็วกว่าสาขาอื่นๆ มีแนวคิดที่ได้รับการยอมรับนับถือ แม้จะเขียนหรือไม่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ วิธีคิดของคนสาธารณสุขก็ก้าวหน้าไปแล้ว การเขียนไว้จึงเขียนไว้ว่าของใหม่ควรมีอะไร เสมอภาคยังไง ขจัดความเหลื่อมล้ำยังไง โดยได้กำหนดไว้ในหลายมาตรา

ประธานกรธ.ระบุด้วยว่า ที่เพิ่มเข้ามาในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้คือ การดูแลประชาชนครอบคลุมตั้งแต่เกิดจนตายให้มีความรู้ ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู ครบวงจร ให้กระทรวงสาธารณสุขนำไปขยับขยายกิจกรรม เพื่องบประมาณดำเนินการต่อไปได้ รวมทั้งการสนับให้ประชาชนในประเทศมีหมอประจำตัว ด้วยการสนับสนุนให้มีแพทย์เวชศาสตร์ประจำครอบครัว ควบคู่ไปกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มดำเนินการแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขดีขึ้น ใช้งบประมาณน้อยลง

นายมีชัยกล่าวด้วยว่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มีคนปล่อยข่าวว่าจะมีการยกเลิกนั้น เป็นเรื่องไม่จริง มาตรา 258 (ช ข้อ 4) ยังรองรับกองทุนที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพียงแต่พยายามให้เกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ บริหารกองทุน เพื่อใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ต่อประชาชนโดยตรง

"ที่ผ่านมาเรื่องนี้ยังไม่เคยบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ เป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล แต่ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้เขียนไว้อย่างชัดเจน เพื่อเกิดประสิทธิภาพสูง ใช้เงินคุ้มค่า ประชาชนได้รับประโยชน์มากขึ้น"นายมีชัยกล่าว