posttoday

ประเด็นร้อน 13 ส.ค.

13 สิงหาคม 2553

ประเด็นร้อนช่วงหยุดยาว 4 วัน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 ส.ค. และรัฐบาลประกาศให้วันศุกร์ที่ 13 ส.ค. เป็นวันหยุดด้วย ยังคงมีเรื่องฮอต ปราสาทพระวิหาร รวมทั้งความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงเทศกาลรอมฎอนให้ต้องจับตา

ประเด็นร้อนช่วงหยุดยาว 4 วัน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 ส.ค. และรัฐบาลประกาศให้วันศุกร์ที่ 13 ส.ค. เป็นวันหยุดด้วย ยังคงมีเรื่องฮอต ปราสาทพระวิหาร รวมทั้งความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงเทศกาลรอมฎอนให้ต้องจับตา

ประเด็นร้อน 13 ส.ค. ภาพประกอบข่าว

1.ประเด็นร้อนในวันนี้แม้จะอยู่ในเทศกาลวันแม่ แต่กรณีปราสาทพระวิหารต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่า ได้ขอให้นายบันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นผู้เข้ามาแก้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมระบุว่าเลขาธิการยูเอ็นจะเยือนกัมพูชาในระหว่างวันที่ 27-28 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ต้องจับตาทางการไทยจะตอบโต้อย่างไร โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ยืนยันมาโดยตลอดว่าต้องการให้แก้ปัญหาเป็นแบบทวิภาคีระหว่าง 2 ประเทศเท่านั้น ไม่ต้องการยกระดับให้เป็นปัญหาสากล และก่อนหน้านี้นายกฯ ได้ทำหนังสือชี้แจงยูเอ็นแล้วว่า ฝ่ายกัมพูชารุกล้ำเข้ามาในเขตแดนไทยตามสนธิสัญญา และมีปัญหาเรื่องการทหาร ดังนั้นทางไทยจึงมีสิทธิที่จะปกป้องอธิปไตย ต้องติดตามว่าเลขาฯยูเอ็นจะมีท่าทีอย่างไร

2.ขณะที่ปัญหาการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ของคุณหญิงจารุวรรณเมณฑกา ยังคาราคาซังอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด คุณหญิงจารุวรรณได้ประกาศอีกครั้งว่าจะทำหน้าที่ต่อไป หลังจากที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ระบุว่า ผู้ว่าการ สตง. ปล่อยวางจากตำแหน่งดังกล่าวเพราะอายุครบ 65 ปีแล้ว ดังนั้นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้จึงต้องติดตามท่าทีของนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการสตง. ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ สตง. จะมีท่าทีในเรื่องนี้อย่างไร จะมีการฟ้องศาลปกครองตามคำแนะนำของกลุ่ม 40 สว.หรือไม่ และคุณหญิงจารุวรรณจะใช้เวลาวันหยุดนี้ทบทวนการตัดสินใจของตัวเองหรือไม่

3.ต้องติดตามสถานการณ์การก่อความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างใกล้ชิดในช่วงเทศกาลรอมฎอน ที่มักจะเกิดเหตุรุนแรงทุกปี โดย 2 วันที่ผ่านมาได้เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ถึง 2 ครั้งใน จ.นราธิวาส คือที่หน้าธนาคารกสิกรไทย สาขา อ.รือเสาะ โชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ รวมถึงกรณีระเบิดข้างปั๊ม ปตท. อ.ระแงะ ซึ่งเป็นปั๊มขนาดใหญ่ที่เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และข้าราชการใช้บริการกันมาก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บสาหัส 3 นาย ต้องจับตาว่าช่วงสัปดาห์นี้จะเกิดเหตุรุนแรงอีกหรือไม่

4.วันหยุดยาวช่วงเทศกาลวันแม่นี้ขอเชิญชวนประชาชนเที่ยวงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษาซึ่งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันจัดขึ้นหลายแห่ง อาทิ 1.กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 ส.ค. 2.การจัดงาน "พลังแห่งรัก...แม่ของแผ่นดิน" ณ ลานพระราชวังดุสิตและสวนอัมพร ระหว่างวันที่ 12-15 ส.ค. ในเวลา18.00-24.00 น. 3.งานสีสันพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ ครั้งที่ 4 และงานมหกรรมไผ่แห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ โดยภายในงานจะมีการเสวนาวิชาการและการออกร้านจำหน่ายพรรณไม้ การประกวดพรรณไม้นานาชนิด ระหว่างวันที่10-15 ส.ค. ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ถนนกำแพงเพชร 2 เขตจตุจักรเวลา 08.00-20.00 น. 4.งานสวนดอกไม้เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ บริเวณถนนราชดำเนินระหว่างวันที่ 11-15 ส.ค.

5.กระทรวงอุตสาหกรรม จัดงาน"SMEs ไทยเข้มแข็ง 2010" เพื่อขยายตลาดทางการค้าและจับคู่ธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมศักยภาพ และสร้างเสริมขีดความสามารถทางการค้ารวมทั้งการขยายตลาดและฐานการค้าในระดับประเทศ เพื่อนำไปสู่การซื้อขายสินค้าอย่างเป็นรูปธรรมให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ควรได้รับการดูแล เพราะจะช่วยเป็นฟันเฟืองส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มีการขยายตัว โดยการเปิดงานมีนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรีในฐานะรองประธานกรรมการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ และนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน 10.00 น. ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี