posttoday

“ชินวรณ์”เชื่อพรบ.งบฯ54ไม่มีปัญหาองค์ประชุม

12 สิงหาคม 2553

“ชินวรณ์”เชื่อพรบ.งบฯ54ไม่มีปัญหาองค์ประชุม  ด้าน ภท.ปัดข่าวคว่ำงบ เซ่นเอ็นจีวีล่ม

“ชินวรณ์”เชื่อพรบ.งบฯ54ไม่มีปัญหาองค์ประชุม  ด้าน ภท.ปัดข่าวคว่ำงบ เซ่นเอ็นจีวีล่ม

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ อดีตประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ว่า มี 2 ประเด็นที่ต้องพิจารณาคือ องค์ประชุมเป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบด้วยกันของสมาชิกทั้งหมด ขณะที่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ถือเป็นกฎหมายสำคัญที่จะนำภาษีของประชาชนมาใช้จ่าย ซึ่งตนคิดว่าทางวิปรัฐบาลคงมีมาตรการรองรับ เพื่อให้องค์ประชุมมีเสียงข้างมาก ซึ่งตนเชื่อว่าฝ่ายรัฐบาลจะสามารถรวบรวมเสียงให้มีการประชุมได้ตามปกติ ส่วนการชี้แจงในวาระ 2  -3 ตนในฐานะรัฐมนตรีเชื่อว่า ครม. ทุกคนมีความพร้อมที่จะชี้แจงในส่วนที่ถูกพาดพิงถึง

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมา ทั้งนายกฯ และประธานวิปรัฐบาลได้กำชับให้สมาชิกเข้าร่วมประชุมอยู่เสมอ แต่ก็ยังล่มซ้ำซาก นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นเรื่องที่รัฐบาลและฝ่ายค้านจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยเฉพาะวิปทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน เพราะเชื่อว่าประชาชนคงไม่อยากเห็นการเล่นการเมืองจนไม่สามารถผ่านงบประมาณออกมาบริหารบ้านเมืองได้

เมื่อถามว่ามีการมองว่าตัวแปรที่ทำให้องค์ประชุมล่มเป็นเพราะโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ไม่ผ่าน ครม. นายชินวรณ์ กล่าวว่า หากดูตัวเลขในการประชุมจะเห็นว่าไม่ใช่ปัญหาความขัดแย้งทางด้านนโยบายการบริหารงานราชการแผ่นดิน แต่ปัญหาอยู่ที่องค์ประชุมซึ่งประธานสถาผู้แทนราษฎรได้ยึดว่าสมาชิกจะต้องมาลงชื่อตามกำหนดเวลา เมื่อรอ 30 นาทีแล้วองค์ประชุมไม่ครบ จึงสั่งเลิกประชุม ซึ่งเรื่องนี้วิปทั้ง 2 ฝ่ายต้องร่วมกันรับผิดชอบ

เมื่อถามย้ำว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ คงไม่มีปัญหาเพราะส.ส.ทุกคนต้องใช้งบประมาณ แต่รู้สึกหนักใจหรือไม่ที่กฎหมายเกี่ยวด้วยการเงินสำคัญๆ ฉบับอื่น ถ้าเกิดปัญหาลักษณะเดียวกันนี้รัฐบาลจะต้องยุบสภา หรือลาออก นายชินวรณ์ กล่าวว่า เราคงไปบอกล่วงหน้าอะไรไม่ได้ แต่ถ้าการพิจารณากฎหมายสำคัญเกิดปัญหาองค์ประชุมล่มอีก ฝ่ายเสียงข้างมากก็ต้องรับผิดชอบ

ด้าน นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวปฏิเสธถึงกระแสข่าวที่พรรคภูมิใจไทยจะไม่ยกมือโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ในวาะ 2- 3 เนื่องจากครม. ไม่อนุมัติโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ว่าข่าวที่ออกมาเป็นเพียงข่าวลือนั้น ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหากับใคร และพรรคพร้อมสนับสนุนร่างงบประมาณ 100 % การทำงานร่วมกันต้องพูดจาด้วยเหตุผล ส่วนเหตุการณ์การประชุมสภาล่ม เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา ไม่ใช่เป็นเพราะส.ส.พรรคภูมิใจไทย เพราะเท่าที่ดู ส.ส.ขาดกันทุกพรรค เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีการประชุมเพียงแค่ 1 วัน และเป็นวันที่ส.ส.ต้องลงพื้นที่ในวันที่ 12 ส.ค. ดังนั้นตรงนี้ต้องเข้าใจความรู้สึกของส.ส.ด้วย

“เรื่องการประชุมสภา ถือเป็นคนละเรื่องกับปัญหาเรื่องรถเมล์ ถ้าเรายังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเราก็ต้องสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะเราลงเรือลำเดี่ยวกัน ถึงแม้จะเสียดายที่ไม่ผ่านครม. เพราะทำให้เสียเวลาขสมก. และเสียโอกาสที่จะแก้ปัญหาให้กับประชาชนคนจน อีกทื้งเรื่องนี้ก็ศึกษากันมานาน เพียงแต่ในครม. ยังติดใจในเรื่องของการเออรี่รีไทร์พนักงานแต่เรื่องนี้มีกฎหมายและแนวทางรองรับอยู่แล้ว ที่จะแก้ปัญหา” นายศุภชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองว่าสาเหตุที่พรรคภูมิใจไทยโดนคัดค้านเรื่องรถเมล์เป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวสั้นๆว่า “ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน”