posttoday

เตือนนปช.รอผลตัดสินศาลก่อนคิดทำรายการแจงเนื้อหารธน.

27 มิถุนายน 2559

"สมชัย" เตือนนปช.รอฟังผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญก่อนคิดทำรายการพิเศษออกอากาศทางพีซทีวี

"สมชัย" เตือนนปช.รอฟังผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญก่อนคิดทำรายการพิเศษออกอากาศทางพีซทีวี

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลืิกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกรณีที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมจัดรายการพิเศษชื่อ "ร่างรัฐธรรมนูญมีชัย ประเทศไทยเดินหน้าหรือถอยยาว" ออกอากาศทางโทรทัศน์พีชทีวี เวลา 18.30 น. จำนวน 13 ครั้ง เท่ากับรายการของ กกต.นั้น ซึ่งการออกตัวในเรื่องดังกล่าวเป็นการออกตัวที่เร็วไปหน่อย น่าจะดูผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 29 มิ.ย.59 ก่อน ว่าการดำเนินการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ จะเป็นปัญหาหรือไม่

ทั้งนี้ หากพูดในสิ่งที่เป็นเท็จ ก้าวร้าว และปลุกระดมจะถือว่าเป็นการก่อความวุ่นวายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากจะจัดรายการแม้จะมีกฎหมาย ข้อห้ามดังกล่าวอยู่ ก็สามารถจัดได้โดยที่ไม่เป็นเท็จ ก้าวร้าว หยาบคาย และปลุกระดม ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ถือเป็นการสร้างบรรยากาศในการให้ประชาชนตื่นตัวเกี่ยวกับสาระร่างรัฐธรรมนูญมากขึ้นด้วย

"การเลือกแขกรับเชิญมาร่วมรายการควรที่จะต้องคำนึงถึงหลักการ 3 ข้อด้วย ไม่ใช่ต้องการเพียงแต่คนที่พูดสนุก พูดดุเดือด และรุนแรง เพราะผลที่จะเกิดขึ้นแขกรับเชิญในรายการอาจจะได้รับผลกระทบในเชิงกฎหมายน้อยกว่าผู้จัด หากจะจัดรายการดังกล่าวก็ถือว่าไม่มีความผิด แต่ขอให้ระมัดระวังด้วย หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาออกมาว่าขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็ต้องระมัดระวัง เพราะยังมีกฎหมายที่ใช้บังคับรองรับอยู่ เช่น พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 (1) (3) และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระจายเสียง ผมฝากไปยังคุณณัฐวุฒิด้วยว่าให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ให้มาก ผมได้ออกมาเตือนแล้ว ถ้าไม่เชื่อก็ลองสิ" นายสมชัย กล่าวว่า

ส่วนกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายจตุพร พรหมพันธ์ พูดเรื่องร่างรัฐธรรมนูญผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ทั้งสองคนสามารถออกมาพูดได้ไม่ผิด แต่ขอให้ระมัดระวัง เพราะมีกฏหมายอยู่

ทั้งนี้ ส่วนตัวเป็นห่วงทางด้านของนายจตุพรมากกว่านายสุเทพ เพราะทางด้านนายสุเทพมีการอัดเทปไว้ล่วงหน้าคงมีการตรวจดูความเรียบร้อยก่อนนำเสนอออกมา แต่ทางด้านนายจตุพรจะนำเสนอสดผ่านสื่อโอกาสที่จะผิดพลาดน่าจะมีมากกว่า