posttoday

บิ๊กตู่ย้ำสั่งสอบผู้บังคับบัญชาลงโทษ"สิบโท"ดับ

27 มิถุนายน 2559

"นายกฯ" สั่งสอบผู้บังคับบัญชาลงโทษ "ส.ท." เสียชีวิต เชื่อไม่มีเจตนา ชี้มีปัญหาทางร่างกาย

"นายกฯ" สั่งสอบผู้บังคับบัญชาลงโทษ "ส.ท." เสียชีวิต เชื่อไม่มีเจตนา ชี้มีปัญหาทางร่างกาย 

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณี ส.ท.ปัญญา เงินเหรียญ ถูกผู้บังคับบัญชาสั่งทำโทษจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตว่า ได้สั่งการให้สอบสวนแล้ว ถามว่าจะมีวิธีการใดอีกไหมนอกจากสอบสวนแล้วลงโทษ ต้องรู้ว่าประเทศชาติ โลก อยู่กันอย่างไร เมื่อเกิดเหตุขึ้นจึงสอบสวนเพื่อลงโทษทางวินัย และเชื่อว่าผู้บังคับบัญชาไม่มีเจตนาต้องการให้เกิดการเสียชีวิตขึ้น

เมื่อถามว่า ขณะนี้ในระเบียบของทหารมีปัญหาอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี ถ้ามีคงอยู่กันไม่ได้คนตั้ง 4-5 แสนคน ไม่เห็นจะเดือดร้อน

"ถามว่าวันนี้ทหารทำอะไรให้บ้าง ทำไมชอบเอาเรื่องเล็กมาพูดแต่เรื่องที่ทำความดีกลับไม่พูด ส่วนที่ดีควรจะชมเชยบ้าง ให้กำลังใจกัน เพราะลูกหลานคนไทยทั้งนั้น ทหารไม่ใช่ใครอื่น ไม่ใช่ต่างชาติ ต้องดูแลเขาให้ดีที่สุด วันนี้ดีขึ้นมีเบี้ยเลี้ยงมากขึ้น เมื่อก่อนเบี้ยเลี้ยงวันละ 15 บาท ไม่ใช่ว่าเอาทหารมาฝึกแล้วสนุก ทำให้เขาเจ็บป่วยตายสนุกหรือไง วันนี้ผู้บังคับบัญชาต้องดูว่า ทหารแข็งแรงดีหรือไม่ มีโรคภัยไข้เจ็บอย่างไร นี่คือสิ่งที่ยังขาด แต่บางครั้งก็หลงลืม ทั้งนี้ได้ให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการอยู่ขณะนี้ วันนี้คนแข็งแรงพอหรือไม่ ในระบบการศึกษาโรงเรียน ผมก็เคยโดนแบบนี้ เป็นนักเรียนนายร้อยไม่ได้สบาย ผ่านมาทั้งหมดไม่เห็นตายแต่เขาอาจจะไม่แข็งแรง มันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง"นายกฯ กล่าว