posttoday

มาร์ค-สุเทพปัดปมรถเมล์ทำสภาล่ม

11 สิงหาคม 2553

นายกรัฐมนตรี- สุเทพ  ประสานเสียง ยืนยัน  สภาล่ม ไม่เกี่ยวกับการเบรครถเมล์ เอ็นจีวี เชื่อ ไม่ใช่เป็นรอยร้าวระหว่างประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งปิดการประชุมหลังจากองค์ประชุมไม่ครบวันนี้ว่า ไม่เกี่ยวกับโครงการรถเมล์ NGV 4 พันคัน ไม่มีอะไร เชื่อว่าไม่ได้เป็นการเอาคืนจากพรรคภูมิใจไทย  และระบุว่า ไม่ทราบเจตนาของนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาที่มีการเลือกจะนับองค์ประชุมทันทีในช่วงเช้า

นายกรัฐมนตรี- สุเทพ  ประสานเสียง ยืนยัน  สภาล่ม ไม่เกี่ยวกับการเบรครถเมล์ เอ็นจีวี เชื่อ ไม่ใช่เป็นรอยร้าวระหว่างประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทย
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งปิดการประชุมหลังจากองค์ประชุมไม่ครบวันนี้ว่า ไม่เกี่ยวกับโครงการรถเมล์ NGV 4 พันคัน ไม่มีอะไร เชื่อว่าไม่ได้เป็นการเอาคืนจากพรรคภูมิใจไทย  และระบุว่า ไม่ทราบเจตนาของนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาที่มีการเลือกจะนับองค์ประชุมทันทีในช่วงเช้า

"คงจะไม่น่าจะเกี่ยวกันกับการเอาคืนของภูมิใจไทย" นายกรัฐมนตรี กล่าว 

ทั้งนี้ หลังจากได้มีการตรวจสอบตัวเลขสมาชิกที่มีการเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเช้า สมาชิกที่ไม่ได้เข้าประชุมมีกระจายอยู่ทุกพรรค ไม่ได้มีพรรคไหนมากเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทางวิปรัฐบาลคงต้องไปหารือหลังจากเกิดปัญหานี้ขึ้น

ขณะที่ยอมรับว่า ตนเองก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุม เพราะติดภารกิจอื่น และไม่คิดว่าจะมีการนับองค์ประชุมเกิดขึ้น

ในส่วนของความไม่พอใจของพรรคภูมิใจไทยที่ขู่ว่าหากดำเนินโครงการรถเมล์ NGV ล่าช้า อาจทำให้องค์การขนส่งมวลชน (ขสมก.) แบกรับภาระหนี้สูงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แผนงานที่ทางกระทรวงคมนาคมเสนอมาทาง ครม.ยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถลดการขาดทุนของ ขสมก.ได้หรือไม่ จึงต้องให้มีการนำกลับไป

ส่วนกรณีที่จะมีการพิจารณางบประมาณปี 54 วาระ 2 และ 3 ในสัปดาห์หน้าจะเกิดปัญหาเช่นเดียวกันกับสัปดานี้หรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า  เรื่องนี้ขึ้นกับความรับผิดชอบของ ส.ส.ทุกคน หากเห็นว่างบประมาณมีประโยชน์ ก็ควรเข้าร่วมประชุมและให้ผ่านในวาระนี้

ด้าน  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่าจะมีสาเหตุมาจากการที่ คณะรัฐมนตรีมีมติให้ทบทวนโครงการเช่าซื้อรถโดยสารปรับอากาศเอ็นจีวี 4,000 คัน ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเกิดจากการที่ ส.ส.ส่วนใหญ่ เกิดความสับสนว่าในวันนี้ไม่มีการประชุมมากกว่า ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ มีจำนวน ส.ส.ขาดประชุมมากที่สุดในฝ่ายรัฐบาลนั้น ยังไม่สามารถประเมินได้ต้องรอดูการประชุมครั้งต่อไป อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่เป็นรอยร้าวระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้มั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบต่อ การลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554