posttoday

“ทนายปู”ยื่นอุทธรณ์สู้คดีศาลยกฟ้อง“จิรชัย”ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

23 มิถุนายน 2559

"ยิ่งลักษณ์"ส่งทนายยื่นอุทธรณ์สู้คดี ขอศาลรับฟ้อง"จิรชัย"ประธานสอบจำนำข้าว ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ม.157

"ยิ่งลักษณ์"ส่งทนายยื่นอุทธรณ์สู้คดี ขอศาลรับฟ้อง"จิรชัย"ประธานสอบจำนำข้าว ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ม.157

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่แผนกอุทธรณ์-ฎีกา ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  นายนพดล หลาวทอง ทนายความผู้รับมอบอำนาจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นอุทธรณ์ คดีที่ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง คดีหมายเลขดำ อท.44/2559 ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ซึ่งศาลอาญามีคำพิพากษายกฟ้องในชั้นตรวจคำฟ้อง

นายนพดล  กล่าวว่า นายจิรชัยได้มีความเห็นให้น.ส.ยิ่งลักษณ์รับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวเป็นเงินจำนวน 2.8 แสนล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า นายจิรชัย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบขาดความเที่ยงธรรม ไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของคณะกรรมการฯชุดดังกล่าว ไม่ไต่สวนพยานบุคคล ไม่แสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ตรวจสอบสินค้าคงเหลือให้ครบถ้วนและไม่สอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งไม่ได้นำราคาข้าวสารที่คงเหลือในสต็อกมาคำนวณหักออกจากความเสียหายก่อนสรุปปิดบัญชี

นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวยังไม่ได้สรุปว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความเสียหายที่เกิดจากหน่วยงานใด แต่กลับกำหนดความเสียหายและกล่าวหากับรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าโครงการรับจำนำข้าวแล้วทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่โครงการดังกล่าวเป็นเรื่องของนโยบายที่เน้นช่วยเหลือเกษตร หากมีความเสียหายก็ไม่ได้เกิดจากการกระทำของน.ส.ยิ่งลักษณ์โดยตรง

นายนพดล กล่าวต่อว่า ขณะที่ชั้นตรวจคำฟ้อง ศาลอาญาดำเนินกระบวนการพิจารณาที่ไม่เป็นไปตามปกติหลายประการ เช่น การสั่งให้พิจารณาคดีนี้เป็นไปตามระบบไต่สวน ตามระเบียบของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาและการให้จำเลยแถลงโต้แย้งคำฟ้องของโจทก์ ซึ่งศาลรับไว้พิจารณาแล้วให้โจทก์ทำคำแก้แถลงของจำเลยโดยชั้นพิจารณาของศาลชั้นต้นโจทก์ก็ได้ยื่นคัดค้านประเด็นดังกล่าว รวมทั้งขอให้เพิกถอนกระบวนพิจารณาที่มิชอบดังกล่าว แต่ต่อมาศาลอาญาได้มีคำพิพากษายกฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมาดังนั้นโจทก์จึงจำเป็นต้องยื่นอุทธรณ์โต้แย้งคำพิพากษาดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีน.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ ถูกอัยการสูงสุดยื่นฟ้องฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีที่ไม่ยับยั้งโครงการจำนำข้าว กระทั่งเกิดความเสียหายต่อรัฐนั้น ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดไต่สวนพยานโจทก์นัดสุดท้ายปากนายจิรชัย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว ในวันพรุ่งนี้ ( 24 มิ.ย.) เวลา 09.30 น.ขณะที่จะไต่สวนจำเลยนัดแรกในวันที่ 5 ส.ค.นี้