posttoday

เครือข่ายพลังงานบุกสภาค้านพรบ.ปิโตรเลียม

23 มิถุนายน 2559

ตัวแทนเครือข่ายพลังงานฯ บุกสภายื่น ค้าน พรบ.ปิโตรเลียมเข้าสภา 24 มิ.ย. เสนอร่างภาคประชาชนประกบ

ตัวแทนเครือข่ายพลังงานฯ บุกสภายื่น ค้าน พรบ.ปิโตรเลียมเข้าสภา 24 มิ.ย.  เสนอร่างภาคประชาชนประกบ

วันที่ 23 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ตัวแทนเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) พร้อมสมาชิกเครือข่ายจำนวนหนึ่ง เข้ายื่นหนังสือพร้อม 2,000 รายชื่อ ต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ที่ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.

นายปานเทพ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ. ทั้ง 2 ฉบับจะเข้าสู่ที่ประชุม สนช. ในวัน24 มิ.ย. จึงห่วงว่าร่าง พ.ร.บ. ทั้งสองจะไม่เป็นเป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนอย่างแท้จริง อีกทั้งเป็นกฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 และ พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 ซึ่งสนช.ได้เห็นชอบกับรายงานดังกล่าวแล้ว แต่ครม.มีมติไม่สอดคล้องกับรายงานดังกล่าว จึงขาดความชอบธรรมที่จะนำเสนอ

ทั้งนี้ ขอให้ สนช.ยับยั้งและไม่รับร่างกฎหมาย 2 ฉบับนี้ นอกจากนี้ร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ไม่ได้ให้อธิปไตยทางพลังงานให้แก่ประเทศอย่างแท้จริง แต่ให้สิทธิกับเอกชนเป็นผู้ขายปิโตรเลียม ซึ่งเป็นเพียงการอำพรางที่ทำให้ดูเหมือนมีทางเลือกเท่านั้น เพราะกรรมสิทธิการขายพลังงานยังอยู่ในมือเอกชนเช่นเดิม  นอกจากนี้ทางกลุ่มยังได้เสนอ ร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียมที่ร่างมาจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมาประกอบการพิจารณาโดยในวันที่ 24 มิ.ย.นี ทางเครือข่ายจะเข้ามาติดตามการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ที่สภา ตั้งแต่เวลา 09.00 น.

ด้านนายสุรชัย กล่าวว่า จะรับเรื่องไว้พิจารณา โดยจะจัดส่งเอกสารไปไปให้กับสมาชิก สนช. พิจารณา เพราะถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์การริเร่ิมของภาคประชาชน ที่จะต้องดำเนินการต่อไปตามกระบวนการ โดยจะมอบให้ฝ่ายกฎหมายไปศึกษาว่ากระบวนการต่อจากนี้ จะทำอะไรได้บ้าง