posttoday

ประเด็นร้อน 11 ส.ค.

11 สิงหาคม 2553

ประเด็นร้อนวันที่ 11 ส.ค. จับตาไปที่คดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา อีกประเด็นที่ร้อนไปทั่วกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)คือ สภาผู้แทนราษฎรฝั่งพรรคเพื่อไทยเข้ามาล้วงลูกเอาคืนว่าด้วย ข้อกล่าวหาหลังบ้านบิ๊กดีเอสไอ รับสินบนเพื่อล้มคดี

ประเด็นร้อนวันที่ 11 ส.ค. จับตาไปที่คดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา อีกประเด็นที่ร้อนไปทั่วกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)คือ สภาผู้แทนราษฎรฝั่งพรรคเพื่อไทยเข้ามาล้วงลูกเอาคืนว่าด้วย ข้อกล่าวหาหลังบ้านบิ๊กดีเอสไอ รับสินบนเพื่อล้มคดี

ประเด็นร้อน 11 ส.ค.

1.ต้องจับตาเรื่องที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานัดลงมติรับหรือไม่รับอุทธรณ์คดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพวก มูลค่ากว่า 4.6 หมื่นล้านบาท ในเวลา09.30 น.   สำหรับการลงมติที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าจะรับอุทธรณ์หรือไม่ จะยึดถือเสียงข้างมากในการลงมติ หากที่ประชุมใหญ่ลงมติไม่รับอุทธรณ์ ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการ คดีเป็นอันยุติ แต่ถ้ามีมติให้รับอุทธรณ์ไว้พิจารณา ตามระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์การอุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในกรณีมีพยานหลักฐานใหม่ซึ่งอาจทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ พ.ศ. 2551 ผู้พิพากษาทั้ง5 คนที่เป็นองค์คณะพิจารณาอุทธรณ์ จะทำหน้าที่เป็นองค์คณะไต่สวน รวบรวมข้อเท็จจริงเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อพิจารณาและวินิจฉัยเพื่อมีคำพิพากษาอุทธรณ์ต่อไป
         
ความเป็นมาของคดีนี้ ศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2553 ให้ทรัพย์สินซึ่งเป็นเงินจากการขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)และเงินปันผล จำนวน 46,373,687,454.70 บาท ในชื่อบัญชีของ พ.ต.ท.ทักษิณ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์นายพานทองแท้ น.ส.แพทองธาร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายบรรณพจน์ดามาพงศ์ ตกเป็นของแผ่นดิน
        
 2.กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี นายประชา ประสพดีเป็นประธาน เตรียมหยิบยกประเด็นเรื่อง "เฮียเม้ง" ให้เงิน 1.5 แสนบาท แก่นางวรรษมล ภรรยา นายธาริต เพ็งดิษฐ์อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ซึ่งจะเชิญ นางวรรษมล เฮียเม้ง อธิบดีกรมสรรพากร และนายจตุพร พรหมพันธุ์สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ให้ข้อมูลต่อ กมธ. ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีข้อมูลอะไรใหม่ออกมา
         
3.ในวันนี้จะมี สมาชิก นปช.ที่ถูกกล่าวหาคดีก่อการร้าย ครบเวลาฝากขังในวันที่ 11 ส.ค.นั้น จำนวน 2 คน คนหนึ่งคือนายสมชาย ไพบูลย์ กับการ์ด นปช. หากอัยการไม่มีคำสั่งฟ้องก็ต้องปล่อยตัวทั้งสองคนออกมา จึงต้องดูว่าอัยการจะมีคำสั่งอย่างไร เนื่องจากเรื่องนี้ทาง นปช.ขอให้ไต่พยานเพิ่มเติมกว่า 200 ปาก จึงต้องตามกันอย่ากะพริบตา
         
4.ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้มีวาระที่น่าสนใจคือ การที่ประธานสภาจะแจ้งให้ทราบถึงคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีความขัดแย้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ระหว่างคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินกับวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214 ซึ่งคาดว่าจะมีสมาชิกหยิบยกประเด็นการปฏิบัติหน้าที่ของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกาขึ้นมาอภิปราย
         
5.พรรคเพื่อไทยยังเกาะติดไม่ปล่อยกับการปฏิบัติหน้าที่ของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจเข้าข่ายแทรกแซงการปฏิบัติงานของอัยการสูงสุด กรณีการยื่นหนังสือให้อัยการเร่งรัดสั่งดำเนินคดีกับแกนนำ นปช. ดังนั้น ในช่วงเช้าของวันนี้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปยื่นหนังสือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
         
6.เวลา 10.00 น. นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดซุ้มถวายพระพรออนไลน์ 12 ส.ค. และ 5 ธ.ค.2553 ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ศูนย์ราชการ อาคารบี
         
7.ใครต้องการป้ายปิดกระจกหน้ารถเพิ่มขึ้นต้องไปอ่าน กรมการขนส่งทางบก จัดงานวันคล้ายวัยสถาปนากรมการขนส่งทางบกครบรอบ 69 ปีพร้อมทั้งเปิดตัวให้บริการเครื่องหมายการเสียภาษีรถประจำปีรูปแบบใหม่ RFID Tag ให้กับประชาชนที่สมัครใช้บริการฟรี ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค. 2553 ณ ด้านหน้าอาคาร 1 กรมการขนส่งทางบก