posttoday

นายกฯเยือนอินเดียหาความร่วมมือทุกมิติ

14 มิถุนายน 2559

“นายกฯ” เผย เยือน อินเดีย ระหว่าง16-18มิ.ย.59 สานความร่วมมือทุกมิติ

“นายกฯ” เผย เยือน อินเดีย ระหว่าง16-18มิ.ย.59 สานความร่วมมือทุกมิติ    
 
เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. เวลา 15.00น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเยือน สาธารณรัฐอินเดียอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 16 - 18 มิ.ย ว่า จะมีการพูดคุยในความร่วมมือทุกมิติทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม การค้าการลงทุน ซึ่งตนได้คุยกับรองนายกรัฐมนตรีไว้แล้วเวลาไปประชุมต่างประเทศ ว่าเราจะเริ่มอะไรกันบ้าง เหมือนกับไปเปิดทางด่วนไทย-อินเดีย ให้เชื่อมต่อถึงกันให้ได้ โดยเราจะเป็นแกนกลาง ทางอาเซียน ขณะที่ทางอินเดียก็จะตอบไปยังกลุ่มแถบบนของภูมิประเทศเขา
 
นายกฯ กล่าวว่า ส่วนปัญหาการอพยพแบบไม่ปกติในคาบมหาสมุทรอินเดีย จะมีการพูดคุยหรือไม่นั้น จากการคุยกันบนเวทีการประชุมความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย ตนได้พูดว่าทุกคนต้องดูพื้นฐานกฎหมายระหว่างประเทศ แต่ทั้งหมดก็ต้องมีความยับยั้งชั่งใจ ไม่ว่าใครจะอ้างเหตุผลอะไรก็ตาม จะต้องเป็นวิธีการที่สงบไม่ใช้กำลังปะทะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเรา หากเราเสนอไปแล้วคู่กรณีไม่รับนั่นคือปัญหา ดังนั้นตนจึงเสนอในที่ประชุมให้ทุกคนที่เกี่ยวข้อง ใช้วิธีการตามที่ตนบอกจะได้หรือไม่ อะไรที่เป็นความขัดแย้งก็หยุดไว้ก่อน เอาความร่วมมือให้เกิดขึ้นก่อน อย่างน้อยก็เป็นการสร้างความรับรู้ และเราต้องแก้ปัญหากันเองในอาเซียนให้ได้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการพูดคุยเรื่องความมั่นคงในมหาสมุทรอินเดียด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เคยคุยไว้ว่าอาจจะต้องมีความร่วมมือทางทะเลแบบสร้างสรรค์ เช่น การฝึกร่วมทหารเรือไทย-อินเดีย การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เรื่องการก่อการร้าย โจรสลัด