posttoday

ฎีกาจำคุก"วาสนา-ปริญญา" 2 ปี ไม่เร่งสอบสวนคดีทรท.จ้างพรรคเล็ก

03 มิถุนายน 2559

ศาลฎีกา พิพากษายืน จำคุก 2 ปี พล.ต.อ.วาสนา-ปริญญา อดีตกกต.ไม่เร่งสอบสวน คดีทรท.จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง ไม่รอลงอาญา

ศาลฎีกา พิพากษายืน จำคุก 2 ปี พล.ต.อ.วาสนา-ปริญญา อดีตกกต.ไม่เร่งสอบสวน คดีทรท.จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง ไม่รอลงอาญา

วันที่ 3 มิ.ย. ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), นายปริญญา นาคฉัตรีย์ เป็นจำเลยที่ 1-2ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2541

จากกรณีที่ไม่เร่งสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง ข้อร้องเรียนกล่าวหาพรรคไทยรักไทย ว่าจ้างพรรคการแผ่นดินไทย และพรรคพัฒนาชาติไทย ลงรับสมัครเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย. 2549 โดยพลัน ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงและการวินิจฉัย พ.ศ. 2542  ซึ่งคดีนี้ ศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์สั่งจำคุกจำเลยคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมกับเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งคนละ 10 ปี

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ส่วนที่จำเลยฎีกาขอให้รอการลงโทษโดยอ้างว่าทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติมากมาย จนได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ เห็นว่า การที่จำเลยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็น คณะกรรมการการเลือกตั้ง แสดงว่าได้รับความไว้วางใจและ ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่จำเลยกลับทำตรงกันข้าม วินิจฉัยไม่เป็นธรรมเอื้อประโยชน์ให้พรรคไทยรักไทย จึงไม่ควรรอการลงโทษที่ศาลอุทธรณ์ พิพากษามานั้นศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยพิพากษายืน