posttoday

อุทธรณ์ยกฟ้อง"เฉลิม"ไม่หมิ่น""ศรีสุบรรณฟาร์ม"

02 มิถุนายน 2559

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ยกฟ้อง "เฉลิม" หมิ่น"ศรีสุบรรณฟาร์ม" ชี้กระทำตามอำนาจหน้าที่

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ยกฟ้อง "เฉลิม" หมิ่น"ศรีสุบรรณฟาร์ม" ชี้กระทำตามอำนาจหน้าที่

วันที่ 2 มิ.ย. ที่ห้องพิจารณา 904 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.1185/2551 ที่บริษัทศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด โดยนายผดุงเกียรติ พรหมแก้ว ผู้รับมอบอำนาจและผู้ถือหุ้นเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328โดยโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 31 มี.ค.51 บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า วันที่ 24 มี.ค.51ร.ต.อ.เฉลิม จำเลย ซึ่งดำรงตำแหน่งรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ กล่าวถึง บริษัทศรีสุบรรณฟาร์ม ถือครองเอกสารสิทธิ์ที่ดินใน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฏร์ธานี จำนวน 59 แปลง กว่า 1,300 ไร่ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทำให้โจทก์ เสื่อมเสียชื่อเสียงชั้นพิจารณา ร.ต.อ.เฉลิม จำเลย ให้การปฏิเสธโดยตลอด

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 22 ม.ค.58 เห็นว่า ถ้อยคำที่จำเลยแถลงข่าวเป็นการกล่าวถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนบริษัทเอกชนที่จำเลยกล่าวถึงนั้นก็ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าเป็นบริษัทของโจทก์ แม้จะมีชื่อคล้ายๆ กันแต่ก็ไม่มีส่วนที่บ่งชี้พิเศษเพื่อแสดงให้ผู้อื่นเข้าใจได้ว่าเป็นบริษัทของโจทก์แต่อย่างใดแม้จะกล่าวถึงที่ดินดังกล่าวว่าได้มาโดยไม่สุจริตก็ตามแต่ก็ไม่ได้ระบุว่าหมายถึงใครจึงไม่ใช่เป็นการใส่ความผู้อื่นให้ได้ความเสื่อมเสียงชื่อเสียงแต่เป็นการสืบเนื่องจากการที่จำเลยได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากประชาชนการกระทำของจำเลย จึงถือว่าเป็นการแถลงข่าวในฐานะเจ้าพนักงานปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่ตามปกติไม่ใช่เป็นการใส่ความผู้อื่นให้เกิดความเสียหาย จึงพิพากษายกฟ้อง
 
ต่อมาบ.ศรีสุวรรณ ฟาร์ม ยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า ตามที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องมานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยจึงพิพากษายืน