posttoday

สตง.แจงอนุฯกมธ.ย้ำให้ทีโอทีเร่งทวงเสาสัญญาณเอไอเอส

01 มิถุนายน 2559

ผู้ว่าฯ สตง.แจง อนุฯปราบโกง ยืนยัน​เร่ง ทีโอทีทวงเสาสัญญาญอุปกรณ์เอไอเอส พร้อมตรวจสอบบัญชีการท่าขาดรายได้จากคิงพาเวอร์หรือไม่

ผู้ว่าฯ สตง.แจง อนุฯปราบโกง ยืนยัน​เร่ง ทีโอทีทวงเสาสัญญาญอุปกรณ์เอไอเอส พร้อมตรวจสอบบัญชีการท่าขาดรายได้จากคิงพาเวอร์หรือไม่  

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ​รองประธานอนุกรรมาธิการวิสามัญศึกษากลไกปราบปรามทุจริต ในคณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนเพื่อการปฎิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยหลังการประชุม อนุกมธ.ฯว่า ที่ประชุมพิจารณาความคืบหน้า​กบริษัททีโอทีจำกัดมหาชน ติดตามทวงอุปกรณ์เสาสัญญามูลค่า 1.2 แสนล้านบาท หลังบริษัทเอไอเอเอสจำกัดมหาชนหมดสัญญาคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ โดยเชิญ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)มาชี้แจง

​นายพิศิษฐ์ ระบุว่า กรณีเสาฐานฯ 1.2 แสนล้านบาท สตง. ได้มีหนังสือเลขที่ ตผ. 0027/1914 ลงวันที่ 18 พ.ค. 2559 ไปให้บริษัททีโอทีเร่งตรวจสอบแล้ว พบว่า บริษัทเอไอเอส ไม่ได้มอบกุญแจ และไม่ให้เจ้าหน้าที่บริษัท ทีโอที เข้าไปยังสถานีเสาฐานเพื่อควบคุมการทำงาน ทั้งที่เสาฐานที่อยู่ภายในทั้งหมดเป็นทรัพย์สินของรัฐ ทำให้บริษัททีโอทีเสียโอกาสในการบริหารจัดการเสาฐานตามสิทธิสัมปทานที่หมดไปตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 2558 โดยสตง. ได้ย้ำให้ทีโอทีเร่งดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดเพื่อนำทรัพย์สินของรัฐกลับมาเป็นของรัฐโดยด่วนหลังจากเสียโอกาสมาหลายปี

นายชาญชัย กล่าวต่อว่า ​นายพิศิษฐ์ ยังได้ชี้แจงกรณีบริษัท คิงพาเวอร์ ไม่ทำตามสัญญาในการรับอนุญาตขายสินค้าปลอดอากร และสัญญาร้านค้าเชิงพาณิชย์ ในพื้นที่ของบริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  โดยนายพิศิษฏ์ ระบุว่าจะกลับไปตรวจสอบการรับรายได้ของบริษัทการท่าอากาศยานไทยฯ จากบริษัทคิงพาเวอร์ว่าจะครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ ถ้าไม่ครบถ้วนหรือขาดรายได้ของรัฐที่พึงจะได้ว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่  อีกทั้ง สตง.จะตรวจสอบทานกับกรมสรรพากร ซึ่งตามมาตรา 42(5) ของพ.ร.บ.สตง. สามารถอายัดบัญชีงบดุล การเงิน ที่เกี่ยวข้องกับเงินรายได้ของแผ่นดินทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม สตง. คาดว่า จะมีเงินนอกระบบทั้งในส่วนการเก็บเงินกินเปล่า รวมถึงการเลี่ยงภาษีเป็นเงินจำนวนมาก ซึ่งสตง.จะตรวจสอบและจะมารายงานกับที่ประชุมอนุกมธ. ในวันที่  6 มิ.ย. สำหรับในส่วนของ อนุกมธ.ก็จะมีคณะทำงาน เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่มีเพื่อตรวจทานยอดความเสียหายของรัฐว่าข้อมูลของกรมสรรพากรและสตง.ตรงกันหรือไม่อย่างไร และจะสรุปผลเพื่อรายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป