posttoday

"ครูหยุย"ชี้ผู้ตรวจฯร้องศาลรธน.ไม่กระทบกระบวนการจัดประชามติ

01 มิถุนายน 2559

"วัลลภ ตังคณานุรักษ์"สนช.ชี้ผู้ตรวจฯร้องศาลรธน.ปมประชามติไร้วาระแอบแฝง ยันไม่กระทบกระบวนการจัดประชามติ

"วัลลภ ตังคณานุรักษ์"สนช.ชี้ผู้ตรวจฯร้องศาลรธน.ปมประชามติไร้วาระแอบแฝง ยันไม่กระทบกระบวนการจัดประชามติ

วันที่ 1 มิ.ย. นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญพ.ศ.2559 มาตรา 61 ว่า แม้ผู้ตรวจฯจะส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย แต่คิดว่ากระบวนการจัดการประชามติในส่วนอื่นๆ ยังคงสามารถดำเนินการไปตามปกติได้ ไม่ว่าจะเป็น การเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) การชี้แจงทำความเข้าใจคำถามพ่วงประชามติของสนช. รวมไปถึงการตรวจสอบการกระทำความผิดกฎหมายประชามติที่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

"โดยหลักการแล้ว มาตรา 61 ยังคงมีผลบังคับใช้อยู่สมบูรณ์ทุกประการ ซึ่งในระหว่างนี้ถ้าใครทำผิดกฎหมายประชามติก็ต้องถูกดำเนินคดี และยิ่งถ้าเป็นกระทำความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายคอมพิวเตอร์ จะต้องถูกดำเนินคดีควบคู่ไปพร้อมกันเช่นกัน" นายวัลลภ กล่าว

เมื่อถามว่า หากท้ายที่สุดศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามาตรา 61 ของกฎหมายประชามติขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวพ.ศ.2559 จะมีผลให้ต้องจัดทำกฎหมายใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ นายวัลลภ กล่าวว่า เมื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเฉพาะมาตรา 61 หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่ามาตราดังกล่าวมีความขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวพ.ศ.2559 จะทำให้เฉพาะมาตรา 61 ตกไปเท่านั้น

เมื่อถามว่า การส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนี้ เป็นความประสงค์ที่ต้องการให้การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่เกิดขึ้นตามที่กลุ่มการเมืองบางกลุ่มออกมาตั้งข้อสังเกตหรือไม่ นายวัลลภ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการล้มประชามติ เพราะผู้ที่ยื่นคำร้องในกรณี คือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีสถานะเป็นองค์กรตามกฎหมาย แต่ถ้าเป็นกรณีที่กลุ่มบุคคลบางกลุ่มไปยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยตรงก็อาจมองได้ว่ามีเจตนาเช่นนั้น

"เข้าใจว่าผู้ตรวจฯต้องการให้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจน และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติเท่านั้น โดยไม่มีเจตนาแอบแฝงแต่อย่างใด" นายวัลลภ กล่าว