posttoday

แดงเชียงรายจัดกิจกรรมต้านพรก.

07 สิงหาคม 2553

กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงราย รวมตัวจัดกิจกรรม ต้านพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นัดทุกวันอาทิตย์เแต่งแดง

กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงราย รวมตัวจัดกิจกรรม ต้านพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นัดทุกวันอาทิตย์เแต่งแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงใน จ.เชียงรายกว่า 100 คน ได้ทำการรวมตัวกับนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำ นปช.รุ่นที่ 2 ที่เกาะกลางถนนหอนาฬิกาหลังใหม่ ถนนบรรพปราการ เขตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการต่อต้านพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และต่อต้านการจับกุมนักศึกษาจำนวน 5 คน ที่ได้ออกมาทำการต่อต้านพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคมที่ผ่านมา
      
ทั้งนี้นายสมบัติ บุญงามอนงค์ และน.ส.เกษนีย์ ชื่นชม ได้แต่งชุดนักเรียนนำผ้าแดงไปผูกกับเสาหลายต้นตรงบริเวณเกาะกลาง พร้อมทั้งได้มีการแสดงละครใบ้ด้วยการนอนเสียชีวิตล้อเลียนเหตุการณ์ที่เวทีราชประสงค์ กรุงเทพฯ ท่ามกลางความครึกครื้นของแกนนำคนเสื้อแดงที่พากันโห่ร้องที่สามารถทำกิจกรรมได้สำเร็จท่ามกลางการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ จ.เชียงราย
        
นายสมบัติ กล่าวว่า การชุมนุมลักษณะนี้สามารถทำได้เพราะเป็นการแสดงออกอย่างสันติ แต่อุปสรรคที่พบ คือเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ถูกนำมาใช้เพื่อจัดการกับฝ่ายตรงกันข้ามกับรัฐบาล ไม่ได้นำมาใช้ควบคุมดูแลสถานการณ์อย่างแท้จริง ดังนั้นการกระทำของพวกเราจึงไม่ได้เป็นการท้าทาย เพราะอำนาจเป็นของประชาชนหากมีการดำเนินคดีใดๆ ก็ถือว่ารัฐนั่นแหละเป็นผู้ท้าทายประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา 5 คนที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในการถือป้ายต่อต้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ถูกจับดำเนินคดี
         
ทั้งนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงจะได้มีการนัดแนะให้ทุกวันอาทิตย์เป็นวันของคนเสื้อแดง โดยจะได้มีการใส่เสื้อสีแดงออกมาทำกิจกรรมต่างๆ โดยไม่สามารถที่จะระบุได้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง แต่ก็อยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงของแต่ละจังหวัดได้ออกมาทำการเคลื่อนไหวไปพร้อมกัน โดยกิจกรรมภายในวันนี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ เนื่องจากคนเสื้อแดงไม่ได้มีการนัดหมายแต่ได้เดินทางมาชมหอนาฬิกา และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
         
อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนเสื้อแดงก็ได้เดินทางไปยังศูนย์อาหาร ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาเชียงราย เพื่อร่วมรับประทานอาหารกัน โดยเมนูที่กลุ่มคนเสื้อแดงรับประทานก็จะเป็นเมนูอาหารสีแดง เช่น ข้าวหมูแดง เย็นตาโฟที่ใส่ซอสสีแดง รวมถึงข้าว ต้องเป็นข้าวแดง ก่อนที่จะแยกย้ายกันต่อไป
         
ด้านนายธนิต บุญญลสินีเกษม แกนนำกลุ่มพลังมวลชนเชียงรายที่ยังเป็นผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินกล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินควรจะนำไปใช้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีการใช้ความรุนแรง ดังนั้นจังหวัดอื่นที่ประชาชนจะออกมาแสดงความคิดเห็น จะนำพ.ร.ก.ฉุกเฉินมาใช้เพื่ออะไร โดยเฉพาะ จ.เชียงราย ไม่มีความรุนแรงเพียงแต่ได้มาร่วมทำกิจกรรมเพื่อแสดงความคิดเห็นอย่างสงบเท่านั้น